นักวิเคราะห์คาดตัวเลขจ้างงานสหรัฐเดือนส.ค.ร่วงลง 75,000 ตำแหน่ง

ข่าวต่างประเทศ Friday September 5, 2008 12:13 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

          นักวิเคราะห์คาดการณ์ว่า ตัวเลขจ้างงานสหรัฐอาจปรับตัวลดลงต่อเนื่องเป็นเดือนที่ 8 ในเดือนส.ค. ซึ่งจะทำให้เศรษฐกิจมีความเสี่ยงที่จะเผชิญภาวะซบเซาในช่วงครึ่งหลังของปีนี้ 
ผลสำรวจความคิดเห็นของนักวิเคราะห์ 76 รายที่จัดทำโดยโพลล์ของสำนักข่าวบลูมเบิร์กคาดการณ์ว่า ตัวเลขจ้างงานจะลดลง 75,000 ตำแหน่งต่อเนื่องจากที่ปรับตัวลง 51,000 ตำแหน่งในเดือนก.ค. และคาดว่าอัตราว่างงานจะทรงตัวในระดับสูงสุดในรอบ 4 ปีที่ 5.7%
ทั้งนี้ กระทรวงแรงงานสหรัฐจะรายงานตัวเลขจ้างงานในเวลา 08:30 น.ตามเวลาท้องถิ่น หรือในคืนนี้ตามเวลาในประเทศไทย
การปรับลดพนักงานจำนวนมากจะยิ่งเป็นการสร้างปัญหาให้กับชาวอเมริกันที่กำลังเผชิญกับวิกฤตราคาบ้านตกต่ำ ราคาสินค้าพุ่งสูง และการคุมเข้มในการอนุมัติสินเชื่อ นอกจากนี้ การปรับลดพนักงานของบริษัทหลายแห่งจะยิ่งเป็นภัยคุกคามต่อตัวเลขการใช้จ่ายผู้บริโภค ซึ่งเป็นส่วนสำคัญที่สุดในการขับเคลื่อนเศรษฐกิจ และยิ่งเป็นการตอกย้ำความวิตกกังวลที่ว่าการขยายตัวทางเศรษฐกิจจะสิ้นสุดลง
"ตลาดแรงงานอาจซบเซาลงอย่างหนักในเดือนส.ค." คริส รัพคีย์ นักวิเคราะห์จาก โตเกียว-มิตซูบิชิ ยูเอฟเจ จำกัด กล่าว "เราอาจได้เห็นถึงการรายงานตัวเลขจ้างงานที่อ่อนแอ เช่นเดียวกับรายงานตัวเลขเศรษฐกิจที่บ่งชี้ถึงภาวะขาลงของสหรัฐในช่วงครึ่งปีหลัง"
สำนักข่าวบลูมเบิร์กรายงานว่า ตัวเลขคาดการณ์ดังกล่าวอาจทำให้ยอดการจ้างงานในปีนี้ลดลงกว่า 500,000 ตำแหน่ง ขณะที่ในปี 2550 สหรัฐมีอัตราจ้างงานรวมทั้งสิ้น 1.1 ล้านตำแหน่ง

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ