ญี่ปุ่น-เกาหลีใต้เตรียมสั่งซื้อข้าวจากไทย หลังราคาข้าวตกลงจากระดับสูงเป็นประวัติการณ์

ข่าวต่างประเทศ Friday September 5, 2008 12:43 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

          ญี่ปุ่น ซึ่งเป็นประเทศผู้นำเข้าธัญพืชรายใหญ่ที่สุดในโลก กำลังดำเนินการเพื่อซื้อข้าวจากไทยและสหรัฐผ่านทางการประมูล ซึ่งถือเป็นการจัดซื้อข้าวเป็นครั้งแรกในรอบ 6 เดือน หลังจากที่ราคาข้าวร่วงลงจากระดับสูงเป็นประวัติการณ์ ขณะที่เกาหลีใต้ก็เตรียมสั่งซื้อข้าวจากไทยอีกครั้งเช่นกัน
กระทรวงเกษตร ป่าไม้ และประมงญี่ปุ่นวางแผนซื้อขายจากสหรัฐ 26,000 เมตริคตัน และ 15,000 ตันจากไทยในวันนี้ และวางแผนประมูลข้าวเพิ่มเติมอีก 25,000 ตันในวันที่ 17 ก.ย.
บลูมเบิร์กรายงานว่า ญี่ปุ่นได้ชะลอการซื้อข้าวต่างประเทศภายใต้ข้อตกลงขององค์การการค้าโลก เนื่องจากการควบคุมการส่งออกของประเทศผู้ผลิตข้าวอย่างเวียดนาม และอินเดีย จนทำให้ราคาข้าวสูงขึ้น เงินเฟ้อดีดตัวในกลุ่มประเทศผู้นำเข้าข้าว โดยราคาข้าวที่ดีดตัวแตะระดับสูงในรอบ 2 เดือนเมื่อวานนี้นั้น ปรับตัวลงถึง 25% แล้วจากระดับสูงเป็นประวัติการณ์
โนบูยูกิ ชิโน่ ประธานบริษัทยูนิแพค เกรน กล่าวว่า การสั่งซื้อข้าวของญี่ปุ่นจะไม่กระตุ้นให้ราคาข้าวต่างประเทศสูงขึ้น เนื่องจากมีอุปทานข้าวมากขึ้นหลังจากการเก็บเกี่ยวดีขึ้น วิกฤตข้าวได้สิ้นสุดลงแล้ว
บริษัท โคเรีย อะโกร-ฟิชเชอรีส์ เทรด คอร์ป ซึ่งเป็นบริษัทที่ทำหน้าที่ซื้อข้าวของรัฐบาลเกาหลีใต้ ได้สั่งซื้อข้าวจากต่างประเทศ 57,651 ตัน ตามข้อตกลงขององค์การการค้าโลก หลังจากที่ไม่สามารถซื้อข้าวได้ในการประมูลเมื่อวันที่ 26 ส.ค. ซึ่งจะมีการประมูลในวันที่ 12 ก.ย.นี้
เวียดนาม ซึ่งเป็นประเทศส่งออกรายใหญ่อันดับ 3 ของโลก ได้ยกเลิกคำสั่งห้ามส่งออกข้าวเมื่อเดือนมิ.ย. ส่วนอินเดียซึ่งเป็นประเทศผู้ผลิตข้าวรายใหญ่สุดของโลก ได้ยกเลิกคำสั่งห้ามส่งออกข้าวระดับพรีเมียมระยะเวลา 6 เดือนเป็นบางส่วนแล้ว เนื่องจากเวียดนามมีกำหนดเก็บเกี่ยวผลผลิตข้าวที่ดีกว่าเดิมเป็นปีที่ 2

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ