โกลด์แมน แซคส์ลดคาดการณ์ GDP ฮ่องกงปีนี้ลงเหลือ 4.2% หลังศก.ชะลอตัว

ข่าวต่างประเทศ Friday September 5, 2008 16:45 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

          โกลด์แมน แซคส์ ได้ปรับลดคาดการณ์การขยายตัวของผลิตภัณฑ์มวลรวมภายในประเทศ (GDP) ของฮ่องกงในปีนี้เหลือ 4.2% จากระดับ 5.2% และยังได้ลดการประเมินการขยายตัวของ GDP ปีหน้าลงเหลือ 4.0% จากระดับ 5.0% เนื่องจากอัตราการขยายตัวของการบริโภคจะชะลอตัวลงมากกว่าเพราะตลาดแรงงานที่อ่อนตัว สะท้อนให้เห็นถึงการขยายตัวด้านการจ้างงานที่ปรับตัวลง
นอกจากนี้ การบริโภคยังจะปรับตัวลงเพราะผลกระทบด้านลบจากช่วงขาลงของตลาดหุ้นท้องถิ่น โกลด์แมน แซคส์เชื่อว่า ปัจจัยพื้นฐานของการขยายตัวกำลังอ่อนแอ ส่วนปัจจัยกระตุ้นความต้องการภายในประเทศจากอัตราดอกเบี้ยที่ลดลงในช่วงก่อนหน้านี้ก็เริ่มที่จะอ่อนตัวลงแล้ว
อย่างไรก็ดี แม้ว่าการขยายตัวทางเศรษฐกิจจะชะลอตัว แต่เศรษฐกิจฮ่องกงก็ยังไม่มีแนวโน้มว่าจะอ่อนตัวลงจนเข้าสู่ภาวะถดถอยแต่อย่างใด โดยโกลด์แมน แซคส์เชื่อว่า สภาพแวดล้อมของอัตราดอกเบี้ยที่เป็นลบจะช่วยให้ฮ่องกงสามารถหลุดพ้นจากการย่างเข้าสู่ภาวะถดถอย
สำนักข่าวซินหัวไฟแนนซ์รายงานว่า เมื่อเดือนที่แล้ว รัฐบาลฮ่องกงได้คงคาดการณ์การขยายตัวของ GDP ตลอดทั้งปีไว้ที่ 4.0 - 5.0% แม้ว่า GDP ไตรมาส 2 จะขยายตัวที่ 4.2% เมื่อเทียบเป็นรายปี และเมื่อเปรียบเทียบกับการขยายตัวในไตรมาสแรกที่ 7.3%

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ