ผลสำรวจเผยราคาอาหารในอังกฤษช่วง 8 เดือนแรกของปีนี้ขยายตัวขึ้น 8.3%

ข่าวต่างประเทศ Friday September 5, 2008 16:53 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

          ราคาอาหารในซูเปอร์มาร์เก็ตและร้านค้าทั่วไปปรับตัวสูงขึ้น 8.3% ช่วง 8 เดือนแรกของปีนี้โดยราคาเนื้อสัตว์และปลาพุ่งขึ้น 22.9% ซึ่งเป็นสถิติการพุ่งทะยานสูงสุดในกลุ่มสินค้าที่ทำการสำรวจทั้งหมด ขณะที่ราคาผักและผลไม้สดเพิ่มขึ้น 14.7%
ข้อมูลผลสำรวจของ Verdict Research ที่โพสต์บนเว็บไซต์ของสำนักข่าวบีบีซีระบุว่า ราคาอาหารผู้บริโภคบางรายการสูงขึ้นเกือบ 50% ขณะที่ผู้บริโภคมีความวิตกกังวลว่าต้นทุนอาหารอาจพุ่งสูงขึ้นกว่าอัตราเงินเฟ้อที่ทางการกำหนดไว้
ทั้งนี้ Verdict Research ได้จัดทำดัชนีราคาอาหารในซูเปอร์มาร์เก็ตโดยแบ่งออกเป็น 13 หมวดซึ่งรวมถึงอาหารแช่แข็ง ผักและผลไม้สด อาหารสำเร็จรูปและผลิตภัณฑ์นม โดยในช่วง 8 เดือนแรกของปีนี้ ดัชนีราคาเนื้อสัตว์และเนื้อปลาพุ่งขึ้น 22.9% ขณะที่อาหารสำเร็จรูป เช่น อาหารกระป๋องไต่ระดับขึ้น 15% ส่วนราคาผัก-ผลไม้สดเพิ่มขึ้น 14.7% และราคาเนื้อไก่ขนาดกลางทะยานขึ้น 41.9%
ข้อมูลดังกล่าวสอดคล้องกับรายงานการวิจัยฉบับอื่นๆที่มีการเปิดเผยออกมาในก่อนหน้านี้ซึ่งระบุถึงภาวะราคาอาหารที่พุ่งสูงขึ้นจนส่งผลกระทบต่อดุลบัญชีภาคครัวเรือนในสหราชอาณาจักร
อย่างไรก็ตาม ความวิตกกังวลเกี่ยวกับภาวะเงินเฟ้อได้กดดันให้คณะกรรมการกำหนดนโยบายทางการเงินของธนาคารกลางอังกฤษปฏิเสธที่จะทำตามข้อเรียกร้องให้มีการปรับลดอัตราดอกเบี้ย แม้ว่าจะมีความกังวลว่าเศรษฐกิจอังกฤษอาจเข้าสู่ภาวะถดถอยหากอัตราดอกเบี้ยยังอยู่ในระดับสูง

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ