ดอลล์แข็งเทียบเยนที่โตเกียวเช้านี้ หลังรบ.สหรัฐเทคโอเวอร์"แฟนนี เม-เฟรดดี แมค"

ข่าวต่างประเทศ Monday September 8, 2008 09:04 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

          สกุลเงินดอลลาร์สหรัฐแข็งค่าขึ้นเมื่อเทียบกับเงินเยนแต่อ่อนค่าลงเมื่อเทียบกับสกุลเงินยูโรในการซื้อขายที่ตลาดปริวรรตเงินตราโตเกียวเช้าวันนี้ (8 ก.ย.) หลังจากที่รัฐบาลสหรัฐประกาศซื้อกิจการธนาคารแฟนนี เม และ เฟรดดี แมค เพื่อบรรเทาสถานการณ์ความวุ่นวายในตลาดเงินทั่วโลกและเพื่อกระตุ้นภาพรวมในตลาดอสังหาริมทรัพย์ของสหรัฐให้ดีขึ้น
โดยในเช้าวันนี้ เงินดอลลาร์แข็งค่าขึ้นแตะที่ 108.55 เยนต่อดอลลาร์ ขณะที่เงินดอลลาร์ออสเตรเลียถีบตัวสูงขึ้นไปสู่ระดับ 86.69 เยนต่อดอลลาร์ ซึ่งดีดตัวขึ้นแข็งแกร่งจากระดับต่ำสุดที่ 84.98 เยนต่อดอลลาร์เมื่อสัปดาห์ที่ผ่านมา
ขณะที่เงินยูโรแข็งค่าขึ้นแตะระดับ 1.4334 ดอลลาร์ต่อยูโร จากระดับต่ำสุดในรอบ 11 เดือนที่ 1.4197 ดอลลาร์ต่อยูโรเมื่อสัปดาห์ที่ผ่านมา และเงินยูโรยังแข็งค่าขึ้นแตะ 155.35 เยนต่อยูโรซึ่งเพิ่มขึ้น 1% จากระดับปิดเมื่อคืนวันศุกร์ที่ผ่านมา
เงินเยนดิ่งลงอย่างหนัก เนื่องจากความเคลื่อนไหวครั้งนี้ดูเหมือนว่าจะช่วยลดความเสี่ยงครั้งสำคัญต่อตลาดการเงินโลกและเศรษฐกิจสหรัฐ ทำให้เยนอ่อนค่าลง หลังจากพุ่งขึ้นในสัปดาห์ที่แล้วจากแรงซื้อที่นักลงทุนต้องการเข้าถือครองสินทรัพย์ที่ปลอดความเสี่ยง
นายเฮนรี่ พอลสัน รัฐมนตรีคลังสหรัฐกล่าวเมื่อวานนี้ว่า "เศรษฐกิจและตลาดสหรัฐจะยังไม่ฟื้นตัวจนกว่าตลาดอสังหาริมทรัพย์ภายใต้การดูแลของเราจะดีขึ้น ซึ่งวิกฤตการณ์ที่เกิดขึ้นกับแฟนนี เมและเฟรดดี แมคทำให้นักลงทุนวิตกกังวลต่อตลาดที่อยู่อาศัยอย่างต่อเนื่อง"

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ