นักวิเคราะห์แนะธ.เพื่อการพัฒนาแห่งเกาหลีใต้พิจารณาความเหมาะสมซื้อหุ้นเลห์แมน

ข่าวต่างประเทศ Monday September 8, 2008 11:07 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

          หน่วยงานกำกับดูแลเกาหลีใต้แนะธนาคารเพื่อการพัฒนาแห่งเกาหลีใต้ (KDB) ควรจะพิจารณาอย่างระมัดระวังว่า ขณะนี้เป็นช่วงเวลาที่เหมาะสมหรือไม่สำหรับการซื้อหุ้นในเลห์แมน บราเธอร์ส วาณิชธนกิจสหรัฐที่กำลังประสบปัญหา
จุน กวาง วู ประธานของสำนักงานกำกับดูแลด้านการเงินของเกาหลีใต้ กล่าวว่า เราขอชื่นชมในความพยายามของเคดีบีที่จะเป็นองค์กรระดับโลกเพื่อที่จะขยายสาขาออกไปยังต่างประเทศ ดังนั้น จึงขอให้พิจารณาเรื่องระยะเวลาอย่างระมัดระวังว่า การเคลื่อนไหวดังกล่าวจะเป็นเรื่องที่เหมาะสมหรือไม่ในระยะยาว รวมทั้งการมองในประเด็นเรื่องเหมาะสมกับการทำธุรกิจของเคดีบีด้วยเช่นกัน
บลูมเบิร์กรายงานว่า เลห์แมน บราเธอร์สตกอยู่ภายใต้แรงกดดันให้ระดมเงินสด ก่อนที่จะรายงานผลประกอบการไตรมาส 3 เดือนนี้นั้น ยังไม่สามารถตกลงเรื่องข้อตกลงกับเคดีบีได้ เพราะทั้ง 2 ฝ่ายไม่สามารถตกลงกันได้ถึงวิธีการคำนวณมูลค่าของเลห์แมน
จุน กวาง วู กล่าวเมื่อเดือนที่แล้วว่า เคดีบี ซึ่งเป็นองค์กรของรัฐบาลควรจะพิจารณาเรื่องความเสี่ยงในการซื้อกิจการคู่แข่งในต่างประเทศ ในขณะที่ทั่วโลกมีปัญหาด้านสินเชื่ออยู่ และรัฐบาลเองก็กำลังดำเนินการเพื่อที่จะขายหุ้นบางส่วนของธนาคาร ส่วนมุมมองที่มีต่อการเข้าควบคุมกิจการของโคเรีย เอ็กซ์เชงจ์ แบงค์ โดยเอชเอสบีซี โฮลดิ้งส์ ว่า จนถึงขณะนี้ยังไม่มีปัญหาใดๆเกิดขึ้น แล้มีเอกสารเพิ่มเติมที่ต้องตรวจสอบดูอีกเล็กน้อย
แผนการซื้อหุ้น 51% ของโคเรีย เอ็กซ์เชงจ์ แบงค์ โดยเอชเอสบีซีจากโลน สตาร์ ฟันด์ส ยังคงไม่เป็นรูปธรรม ขณะที่หน่วยงานกำกับดูแลของเกาหลีใต้พิจารณาข้อตกลงมูลค่า 6 พันล้านดอลลาร์อย่างละเอียด เนื่องจากยังมีข้อขัดแย้งทางกฎหมายเกิดขึ้น
นายจุนยังกล่าวด้วยว่า จะสนับสนุนให้นักลงทุนและสถาบันการเงินต่างชาติเข้ามาลงทุนในตลาดเงินของเกาหลีใต้ ซึ่งเป็นส่วนหนึ่งของความพยายามที่จะคลี่คลายความกังวลเรื่องกระแสเงินสดหมุนเวียน และหนี้สินต่างประเทศในเกาหลีใต้

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ