สแตนชาร์ดคาดแบงค์ชาติอินเดียใช้วิธีขึ้นดอกเบี้ยคุมเงินเฟ้อมากกว่าดึงทุนสำรองมาใช้

ข่าวต่างประเทศ Monday September 8, 2008 11:26 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

          สแตนดาร์ด ชาร์เตอร์ด คาดการณ์ว่า นายดุฟวูรี ซับบาราว ผู้ว่าการคนใหม่ของธนาคารกลางอินเดีย จะตัดสินใจใช้อัตราดอกเบี้ยเป็นเครื่องมือในการยับยั้งการร่วงลงของค่าเงินรูปีและสกัดกั้นเงินเฟ้อ มากกว่าการนำทุนสำรองเงินตราต่างประเทศออกมาใช้
โธมัน ฮาร์ นักวิเคราะห์ด้านยุทธศาสตร์การลงทุนค่าเงินของสแตนดาร์ด ชาร์เตอร์ด คาดว่า ค่าเงินรูปีอาจแข็งแกร่งขึ้นเกือบ 1% แตะระดับ 44.25 รูปี/ดอลลาร์ ภายในปลายปีนี้ และคาดว่านายซับบาราวที่เพิ่มเข้ารับตำแหน่งผู้ว่าการธนาคารกลางอินเดียเมื่อวันที่ 5 ก.ย.ที่ผ่านมา อาจตัดสินใจขึ้นอัตราดอกเบี้ยอย่างน้อย 0.50% แตะระดับ 9.2% ในปีนี้ เนื่องจากอัตราเงินเฟ้อของอินเดียยังเคลื่อนไหวอยู่เหนือระดับ 12%
"ซับบาราวเคยกล่าวไว้ก่อนหน้านี้ในฐานะเจ้าหน้าที่ระดับสูงของกระทรวงการคลังอินเดียว่า ค่าเงินรูปีที่แข็งแกร่งขึ้นอาจไม่สามารถสกัดกั้นเงินเฟ้อได้ เชื่อว่าซับบาราวจะให้ความสำคัญกับการสกัดกั้นเงินเฟ้อเป็นลำดับต้นๆ ธนาคารกลางอินเดียส่งสัญญาณไว้ก่อนหน้านี้ว่าธนาคารกลางไม่ต้องการใช้ค่าเงินรูเปียเป็นยุทธศาสตร์ในการควบคุมเงินเฟ้อ และส่งสัญญาณว่าจะขึ้นอัตราดอกเบี้ยหากตัวเลขเงินเฟ้ออยู่ในระดับสูงกว่า 12% ซึ่งการใช้อัตราดอกเบี้ยถือเป็นแนวทางที่ดีกว่าการใช้ทุนสำรองเงินตราต่างประเทศ" นักวิเคราะห์สแตนดาร์ด ชาร์เตอร์ด กล่าว สำนักข่าวบลูมเบิร์กรายงาน

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ