ยอดบริษัทล้มละลายในญี่ปุ่นเดือนส.ค.เพิ่ม 4% หลังราคาน้ำมันพุ่งกระทบหนักธุรกิจขนส่ง

ข่าวต่างประเทศ Monday September 8, 2008 12:08 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

          โตเกียว โชโกะ รีเสิร์ชเปิดเผยว่า จำนวนบริษัทที่ประสบภาวะล้มละลายในญี่ปุ่นในเดือนส.ค. 2551 เพิ่มขึ้น 4.2% จากระดับปีที่แล้ว แตะ 1,254 ราย ซึ่งถือเป็นสถิติที่ปรับตัวขึ้นอย่างต่อเนื่องเป็นเดือนที่ 3 แล้ว สาเหตุส่วนหนึ่งมาจากภาคธุรกิจขนส่งที่ได้รับผลกระทบอย่างหนักจากราคาเชื้อเพลิงที่สูงขึ้น
อัตราหนี้สินทั้งหมดของบริษัทที่ล้มละลายอยู่ที่ 8.67 แสนล้านเยน เป็นตัวเลขที่ลดลง 0.3% จากระดับปีที่แล้ว แต่อยู่ในระดับที่สูงที่สุดของปีนี้ โดยบริษัทที่ล้มละลายมีหนี้สินมากกว่า 1.0 หมื่นล้านเยน ซึ่งเป็นตัวเลจที่สูงที่สุดในปีนี้ที่ระดับ 12
สำนักข่าวเกียวโดรายงานว่า ในบรรดาบริษัทที่จดทะเบียนในตลาดหุ้นที่ล้มละลาย ประกอบด้วยบริษัท เออร์เบิร์น คอร์ป และโซเคน โฮมส์ ซึ่งทำธุรกิจอสังหาริมทรัพย์ ซึ่งถือเป็นการส่งสัญญาณว่าช่วงขาลงของธุรกิจที่เกิดขึ้นนี้กำลังลุกลามจากบริษัทขนาดเล็กไปยังบริษัทที่มีขนาดใหญ่ขึ้น
สำหรับภาคธุรกิจใน 10 อุตสาหกรรมนั้น ธุรกิจ 5 ประเภท คือ ธุรกิจขนส่ง อสังหาริมทรัพย์ บริการ ข้อมูล และโทรคมนาคม และก่อสร้าง ชี้ให้เห็นว่า ธุรกิจดังกล่าวล้มละลายมากขึ้น ส่วนอัตราล้มละลายในกลุ่มบริษัทขนส่งนั้นมีจำนวนเพิ่มขึ้น 64.1% จากระดับปีที่แล้ว แตะ 64 ซึ่งเป็นตัวเลขที่สูงกว่าระดับ 60 เป็นครั้งแรกในรอบ 5 ปี 2 เดือน
ในขณะที่ธุรกิจ 4 ประเภทซึ่งรวมถึงค้าปลีกและการผลิตนั้นมีอัตราการล้มละลายที่ลดลง ส่วนสถิติในภาคธุรกิจบริการด้านการเงินนั้นอัตราการล้มละลายอยู่ในระดับเดิม

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ