ภาวะตลาดเงินนิวยอร์ก: ดอลล์พุ่งแรง ขานรับข่าวรบ.สหรัฐอุ้มแฟนนีเม,เฟรดดีแมค

ข่าวต่างประเทศ Tuesday September 9, 2008 07:13 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

          ค่าเงินดอลลาร์สหรัฐแข็งแกร่งขึ้นเมื่อเทียบกับสกุลเงินหลักๆเมื่อคืนนี้ (8 ก.ย.) เนื่องจากนักลงทุนขานรับข่าวที่ว่ารัฐบาลสหรัฐวางแผนเข้าเทคโอเวอร์ แฟนนี เม และ เฟรดดี แมค เพื่อพยุงสถาบันการเงินทั้งสองให้พ้นภาวะล้มละลาย
สำนักข่าวเอพีรายงานว่า ค่าเงินดอลลาร์สหรัฐพุ่งขึ้นแตะระดับ 108.03 เยน/ดอลลาร์ จากระดับของวันศุกร์ที่ 107.74 เยน/ดอลลาร์ และแข็งแกร่งขึ้นแตะระดับ 1.1309 ฟรังค์/ดอลลาร์ จากระดับ 1.1187 ฟรังค์/ดอลลาร์
ค่าเงินยูโรร่วงลงแตะระดับ 1.4112 ดอลลาร์/ยูโร จากระดับ 1.4267 ดอลลาร์/ยูโร และค่าเงินปอนด์ร่วงลงแตะระดับ 1.7547 ดอลลาร์/ปอนด์ จากระดับ 1.7657 ดอลลาร์/ปอนด์
ส่วนค่าเงินดอลลาร์นิวซีแลนด์แข็งค่าขึ้นแตะระดับ 0.6689 ดอลลาร์สหรัฐ/ดอลลาร์นิวซีแลนด์ จากระดับ 0.6685 ดอลลาร์สหรัฐ/ดอลลาร์นิวซีแลนด์ และค่าเงินดอลลาร์ออสเตรเลียร่วงลงแตะระดับ 0.8133 ดอลลาร์สหรัฐ/ดอลลาร์ออสเตรเลีย จากระดับ 0.8160 ดอลลาร์สหรัฐ/ดอลลาร์ออสเตรเลีย
รัฐบาลสหรัฐวางแผนเข้าเทคโอเวอร์ แฟนนี เม และ เฟรดดี แมค ซึ่งเป็นหน่วยงานที่รัฐบาลสหรัฐให้การสนับสนุน (GSE) และมีหน้าที่จัดหาสินเชื่อเพื่อที่อยู่อาศัยให้แก่ผู้ซื้อบ้าน โดยมีเป้าหมายที่จะช่วยพยุงสถาบันการเงินทั้งสองให้พ้นภาวะล้มละลายที่มีมูลค่าสูงที่สุดในประวัติศาสตร์สหรัฐ และปกป้องตลาดที่อยู่อาศัยไม่ให้ได้รับความเสียหายมากขึ้นอีก
สำนักงานสินเชื่อเคหะแห่งชาติ (เอฟเอชเอฟเอ) ได้ส่งเอกสารถึงแฟนนี เม และเฟรดดี แมค เพื่อชี้แจงปัญหาของสองบริษัทที่ร่วมกันรับประกันสินเชื่อที่อยู่อาศัยถึงครึ่งหนึ่งของยอดรวมทั่วประเทศ 12 ล้านล้านดอลลาร์ และสาเหตุที่รัฐบาลต้องเข้าควบคุม รวมถึงแนะนำว่าแฟนนี เมและเฟรดดี แมคควรยอมรับมาตรการแทรกแซงนี้ ถ้าหากตกอยู่ในฐานะล้มละลายและถูกสั่งพิทักษ์ทรัพย์ เพื่อคุ้มครองผลประโยชน์ของกลุ่มเจ้าหนี้ที่ถือครองตราสารหนี้ของบริษัททั้งสอง
โฮเวิร์ด อาร์เชอร์ นักวิเคราะห์จากบริษัทโกลบอล อินไซท์ กล่าวว่า "มาตรการดังกล่าวช่วยหนุนสกุลเงินดอลลาร์แข็งแกร่งขึ้น เนื่องจากนักลงทุนคลายความกังวลเกี่ยวกับปัญหาที่เกิดขึ้นในตลาดที่อยู่อาศัยและตลาดการเงิน นอกเหนือจากตลาดปริวรรตเงินตราแล้ว ตลาดหุ้นนิวยอร์กยังขานรับมาตรการดังกล่าวด้วย"

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ