ออสเตรเลียเผยดัชนีความเชื่อมั่นผู้บริโภคเดือนส.ค.ดิ่งหนักสุดในรอบ 7 ปี บ่งชี้ศก.ชะลอตัว

ข่าวต่างประเทศ Tuesday September 9, 2008 11:11 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

          สำนักงานสถิติแห่งชาติออสเตรเลียเปิดเผยว่า ดัชนีความเชื่อมั่นผู้บริโภคเดือนส.ค.ของออสเตรเลียร่วงลงแตะระดับต่ำสุดในอบ 7 ปี ซึ่งเป็นสัญญาณบ่งชี้ที่หนักแน่นมากขึ้นว่า เศรษฐกิจออสเตรเลียกำลังชะลอตัวลง
ความเชื่อมั่นผู้บริโภคที่ถดถอยลงของออสเตรเลียสนับสนุนการคาดการณ์ของรัฐบาลออสเตรเลียที่ว่า เศรษฐกิจภายในประเทศจะชะลอตัวลงอีก หลังจากตัวเลขจีดีพีไตรมาส 2 ขยายตัวในอัตราที่ช้าที่สุดในรอบกว่า 3 ปี เนื่องจากผู้บริโภคลดการใช้จ่ายลง ขณะที่นายเกลน สตีเฟ่น ผู้ว่าการธนาคารกลางออสเตรเลียกล่าวว่า คณะกรรรมการกำหนดนโยบายของธนาคารกลางจะลดอัตราดอกเบี้ยลงอีกในเร็วนี้ๆ หากพบว่าเศรษฐกิจที่ชะลอตัวลงฉุดรั้งให้ตัวเลขเงินเฟ้อลดลงด้วย
อลัน ออสเตอร์ นักวิเคราะห์จาก National Australia Bank ในเมลเบิร์นกล่าวว่า "ความเชื่อมั่นผู้บริโภคและภาคธุรกิจแทบจะไม่คืบหน้าขึ้นในเดือนส.ค. ผู้ตอบรับการสำรวจส่วนใหญ่วิตกกังวลที่เศรษฐกิจชะลอตัวลงในไตรมาส 2 โดยมีการขยายตัวเพียง 0.3% เท่านั้น"
สำนักงานสถิติแห่งชาติออสเตรเลียรายงานว่า ตัวเลขผลิตภัณฑ์มวลรวมภายในประเทศ (จีดีพี) ไตรมาสสองของออสเตรเลีย ขยายตัวเพียง 0.3% ซึ่งเป็นการขยายตัวในอัตราที่ช้าที่สุดในรอบ 2 ปี และต่ำกว่าที่นักวิเคราะห์ในโพลล์บลูมเบิร์กคาดว่า จะขยายตัว 0.4% เนื่องจากผู้บริโภคลดการใช้จ่ายลง และเป็นหนึ่งในปัจจัยที่กดดันให้ธนาคารกลางออสเตรเลียประกาศลดอัตราดอกเบี้ยเป็นครั้งแรกในรอบ 7 ปี
คลิฟฟอร์ด เบนเน็ตต์ หัวหน้านักวิเคราะห์จากบริษัท Sonray Capital Markets Ltd.ในซิดนีย์กล่าวว่า ตัวเลขการใช้จ่ายผู้บริโภคที่ชะลอตัวลง รวมทั้งความเชื่อมั่นภาคธุรกิจที่ถดถอยลง และตลาดหุ้นออสเตรเลียที่ร่วงลงอย่างหนัก ล้วนแล้วแต่เป็นเหตุผลที่ให้นายเกลน สตีเฟ่นส์ ผู้ว่าการธนาคารกลางออสเตรเลียตัดสินใจลดอัตราดอกเบี้ยเมื่อหลายวันก่อน สำนักข่าวบลูมเบิร์กรายงาน

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ