ออสเตรเลียเผยยอดการอนุมัติเงินกู้ซื้อบ้านชะลอตัวต่อเนื่องหลังศก.อ่อนตัว

ข่าวต่างประเทศ Tuesday September 9, 2008 11:35 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

          ยอดการอนุมัติเงินกู้เพื่อซื้อบ้านของออสเตรเลียปรับตัวลงติดต่อกันเป็นเดือนที่ 6 แล้ว นับเป็นการตอกย้ำการประเมินของธนาคารกลางออสเตรเลียที่ว่า เศรษฐกิจออสเตรเลียกำลังชะลอตัวลง โดยจำนวนเงินกู้เพื่อซื้อและก่อสร้างบ้านและอพาร์ทเมนท์ตกลง 0.2% จากระดับมิ.ย.
นักเศรษฐศาสตร์ที่บลูมเบิร์กนิวส์ได้สำรวจความคิดเห็นคาดว่า ตัวเลขดังกล่าวจะอยู่ในระดับเดิม และสถิติเดือนก.ค.ที่อ่อนตัวลงถือเป็นสถิติที่ตกลงมากที่สุดในรอบ 7 เดือน
ความต้องการบ้านใหม่อาจจะดีดตัวขึ้นในเร็วๆนี้ หลังจากที่เกลน สตีเวนส์ ผู้ว่าการธนาคารกลางออสเตรเลีย ได้ลดดอกเบี้ยลงจากระดับสูงสุดในรอบ 12 ปี มาอยู่ที่ 7% เมื่อวันที่ 2 ก.ย. โดยผู้ว่าการธนาคารกลางออสเตรเลียกล่าวเมื่อวานนี้ว่า คำถามที่เกิดขึ้นในขณะนี้ก็คือ จะคงอัตราดอกเบี้ยไว้หรือจะลดดอกเบี้ยลงกว่านี้อีก
เฮเลน เคแวนส์ นักเศรษฐศาสตร์ของเจพีมอร์แกน เชส แอนด์ โค กล่าวว่า การเปลี่ยนแปลงใดๆที่เกิดขึ้นจากนี้ไป ความต้องการเงินกู้ซื้อบ้านจะลดลงจากการคาดการณ์ที่ว่า ธนาคารกลางออสเตรเลียจะลดดอกเบี้ยลงอีก
ดอลลาร์ออสเตรเลียซื้อขายอยู่ที่ 80.88 เซนต์สหรัฐต่อดอลลาร์ออสเตรเลีย เมื่อเวลา 12.29 น.ตามเวลาในซิดนีย์ จากระดับ 80.89 เซนต์
ราคาบ้านในออสเตรเลียอ่อนตัวลงเป็นครั้งแรกในรอบเกือบ 3 ปีในไตรมาส 2 หลังจากที่ธนาคารกลางได้ขึ้นดอกเบี้ย เนื่องจากต้นทุนการระดมทุนสูงขึ้นท่ามกลางวิกฤตสินเชื่อทั่วโลก

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ