นักเศรษฐศาสตร์หวั่นเหตุประท้วงสหภาพโบอิ้งส่งผลกระทบการส่งออกสหรัฐ

ข่าวต่างประเทศ Tuesday September 9, 2008 12:56 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

          นักเศรษฐศาสตร์เกรงว่า หากการประท้วงของสหภาพพนักงานโบอิ้งยืดเยื้อยาวนานกว่า 3 เดือน สถานการณ์ดังกล่าวอาจจะส่งผลกระทบต่อการส่งออกของประเทศ
เมื่อพิจารณาในแง่ของมูลค่าเงินดอลลาร์แล้ว บริษัท โบอิ้ง รั้งอันดับผู้ส่งออกชั้นนำรายหนึ่งในภาคอุตสาหกรรม ธุรกิจการส่งออกก็นับเป็นหนึ่งในธุรกิจหลักของประเทศ แต่ธุรกิจส่งออกอาจจะเปลี่ยนแปลงไปได้หากการประท้วงกินเวลานานถึง 3 เดือน เนื่องจากลูกค้าคงจะหวั่นวิตก และในที่สุดก็จะหันไปใช้บริการเที่ยวบินและขนส่งสินค้าของคู่แข่งอย่างแอร์บัส เอส.เอ.เอสแทน
อย่างไรก็ดี มีนักเศรษฐศาสตร์จำนวนหนึ่งที่คาดว่า การประท้วงคงจะไม่กินเวลานานถึง 3 เดือน นอกจากนั้น ไค วอน รูมอร์ นักวิเคราะห์ของโคเวน แอนด์ โค กล่าวว่า แอร์บัสยังมีงานสะสมอยู่เป็นเวลาถึง 4-7 ปี และไม่มีทางที่แอร์บัสจะแย่งออเดอร์ของโบอิ้งไปได้ในระยะใกล้นี้
เหตุการประท้วงสองครั้งล่าสุดของสมาคมช่างเครื่องและพนักงานสากลของโบอิ้งเมื่อปี 2545 กินเวลา 24 วัน และ 69 วันเมื่อปี 2538
โบอิ้งไม่สามารถส่งมอบเครื่องบินกว่า 24 ลำได้ตามกำหนดการในช่วงที่เกิดการประท้วงเมื่อ 3 ปีที่แล้ว การประท้วงครั้งล่าสุดนี้ นักวิเคราะห์คาดว่า บริษัทคงจะขาดทุนถึง 100 - 110 ล้านดอลลาร์ต่อวัน

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ