เวียดนามปรับเพิ่มคาดการณ์ผลผลิตกาแฟอีก 12% เป็น 1.06 ล้านตัน

ข่าวต่างประเทศ Tuesday September 9, 2008 13:04 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

          สมาคมกาแฟและโกโก้แห่งประเทศเวียดนาม ประกาศปรับเพิ่มคาดการณ์ผลผลิตกาแฟในเวียดนามอีก 12% จากการคาดการณ์เบื้องต้น สำหรับปีงบประมาณสิ้นสุดวันที่ 30 ก.ย. 2552
โดยคาดว่าผลผลิตกาแฟจะอยู่ที่ 1.06 ล้านตัน จากเดิมที่คาดการณ์ไว้ว่าจะอยู่ที่ 950,000 ตัน โดยเมื่อเดือนมิ.ย.ที่ผ่านมา ฟอร์ทิส คาดการณว่าผลผลิตกาแฟของเวียดนามจะอยู่ที่ 1.3 ล้านตัน
ผลผลิตกาแฟที่เพิ่มมากขึ้นอาจทำให้ราคากาแฟโรบัสตา ซึ่งนำไปใช้ในการทำกาแฟสำเร็จรูป ลดลงอีก โดยนับตั้งแต่วันที่ 3 ก.ค.ที่ผ่านมา ราคากาแฟโรบัสตาลดลงกว่า 12.9% แตะ 2,163 ดอลลาร์ต่อเมตริกตันในตลาดลอนดอน หลังมีกระแสคาดการณ์ว่าอุปทานกาแฟอาจมีมากกว่าอุปสงค์เนื่องจากเศรษฐกิจโลกกำลังอยู่ในภาวะชะลอตัว
"ต้นกาแฟกำลังอยู่ในสภาพที่ดี ส่วนสภาพอากาศแห้งแล้งเมื่อเดือนที่แล้วก็ไม่ได้ส่งผลกระทบต่อเมล็ดกาแฟมากนัก" ที่ปรึกษาอาวุโสของสมาคม กล่าว และให้ข้อมูลเพิ่มเติมว่าทางสมาคมได้ส่งตัวเลขคาดการณ์ดังกล่าวไปยังสมาคมกาแฟนานาชาติแล้ว
เวียดนามตั้งเป้าทุ่มทุมมูลค่า 32.8 ล้านล้านดอง (2 พันล้านดอลลาร์) ในการขยายอุตสาหกรรมการปลูกกาแฟเพื่อเพิ่มความสามารถในการแข่งขันในตลาดโลก นอกจากนั้นยังพยายามกระตุ้นการส่งออกเพื่อชดเชยยอดขาดดุลการค้าซึ่งพุ่งแตะ 1.5 หมื่นล้านดอลลาร์ในช่วง 7 เดือนแรกของปี จาก 6.3 พันล้านดอลลาร์เมื่อปีที่แล้ว สำนักข่าวบลูมเบิร์กรายงาน

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ