ซีอีโอธ.เพื่อการพัฒนาแห่งเกาหลีใต้ตั้งเป้าเป็นธนาคารระดับโลกภายใน 5 ปี

ข่าวต่างประเทศ Tuesday September 9, 2008 14:10 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

          มิน อู ซุง ซีอีโอของโคเรีย เดเวลล็อปเมนท์ แบงค์ หรือธนาคารเพื่อการพัฒนาแห่งเอเชีย (KDB) กล่าวว่า เคดีบีตั้งเป้าเป็นธนาคารรายใหญ่เป็นอันดับ 3 ของโลกภายใน 5 ปี หลังจากที่เคดีบีได้เจรจาเรื่องการซื้อหุ้นกับเลห์แมน บราเธอร์ส วาณิชธนกิจรายใหญ่ของสหรัฐ
อย่างไรก็ดี ซีอีโอเคดีบี ซึ่งจะถูกแปรรูปโดยรัฐบาลเกาหลีใต้ในปี 2557 ปฏิเสธที่จะแสดงความเห็นเกี่ยวกับความคืบหน้าของการเจรจากับเลห์แมน ซึ่งหุ้นของเลห์แมนร่วง 13% ในตลาดหุ้นนิวยอร์กเมื่อวานนี้ หลังจากที่นักวิเคราะห์คาดการณ์ว่า เลห์แมนจะต้องสำรองหนี้สูญมากกว่าเดิมและมียอดขายลดลง
มินกล่าวสุนทรพจน์ในการสัมนานายแบงค์ที่กรุงโซลวันนี้ว่า แผนการแปรรูปของเรานั้น จะมีการดำเนินการไปพร้อมกับการขยายตัวไปในตลาดต่างประเทศ ในฐานะธนาคารเพื่อารลงทุนและบริษัทระดับโลก เมื่อพิจารณาจากขยาดที่จำกัดและความสามารถทำกำไรที่จำกัดในตลาดภายในประเทศ การออกสู่ตลาดโลกของเคดีบีจึงไม่ทางเลือก แต่เป็นสิ่งที่ต้องทำ
มิน ซึ่งเป็นอดีตผู้บริหารของเลห์แมนประจำเกาหลีใต้ ต้องเผชิญกับเสียงคัดค้านจากหน่วยงานกำกับดูแลของเกาหลีใต้ที่ออกมาระบุว่า ถือเป็นเรื่องที่ไม่เหมาะสมสำหรับเคดีบีจะซื้อหุ้นของเลห์แมน
ในช่วงสิ้นปีที่แล้ว เคดีบีมีสินทรัพย์มูลค่า 146.9 ล้านล้านวอน หรือ 1.33 แสนล้านดอลลาร์ และหุ้นของผู้ถือหุ้นมูลค่า 21.7 ล้านล้านวอน เมื่อปีที่แล้ว เคดีบีมีรายได้สุทธิ 2.52 ล้านล้านวอน หรือ 2.37 พันล้านดอลลาร์ ซึ่งต่ำกว่ากำไรทั้งปีของเลห์แมนที่ 4.2 พันล้านดอลลาร์กว่าครึ่งหนึ่ง
ซิตี้กรุ๊ป อิงค์ ซึ่งเป็นธนาคารรายใหญ่ที่สุดนั้น ตกลงมาอยู่อันดับ 4 แล้ว เมื่อพิจารณาจากมูลค่าตลาดในสหรัฐ เนื่องจากวิกฤตตลาดที่อยู่อาศัยที่ย่ำแย่ที่สุดนับตั้งแต่เกิดวิกฤตถดถอยจนทำให้อันดับของแบงค์และบล.ต่างๆต้องสั่นสะเทือน
ซีอีโอเคดีบีกล่าวเมื่อวันที่ 23 ส.ค. ว่า วิกฤตตลาดสินเชื่อทั่วโลกทำให้เคดีบีมีโอกาสในการขยายธุรกิจไปต่างประเทศ

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ