ประธาน ส.อ.ท.ยื่น 4 ข้อเรียกร้องยุติปัญหาขัดแย้งก่อนศก.พังเป็นแสนลบ.

ข่าวเศรษฐกิจ Tuesday September 9, 2008 14:54 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

          นายสันติ วิลาสศักดานนท์ ประธานสภาอุตสาหกรรมแห่งประเทศไทย(ส.อ.ท.) เปิดเผยว่า ที่ประชุมคณะกรรมการบริหาร ส.อ.ท. ประเมินสถานการณ์การเมืองขณะนี้ส่งผลกระทบต่อภาคอุตสาหกรรมอย่างมาก โดยเฉพาะการท่องเที่ยว และยังกระทบไปถึงอุตสาหกรรมต่อเนื่อง เข่น โรงแรม ที่ยอดจองห้องพักล่วงหน้า ลดลงแล้วกว่า 20% ยอดคำสั่งซื้อสินค้าระยะยาวลดลง หลังรัฐบาลประกาศบังคับใช้  พ.ร.ก.ฉุกเฉินฯ
ทั้งนี้ หากสถานการณ์ยืดเยื้อต่อไปจนถึงสิ้นปี คาดว่าจะสร้างความเสียหายแก่ภาพรวมอุตสาหกรรมส่งออก เป็นมูลค่ากว่า 100,000 ล้านบาท
ส.อ.ท.จึงขอเสนอ 4 ข้อเรียกร้อง ประกอบด้วย ขอให้ทุกฝ่ายคำนึงถึงประโยชน์ของประเทศชาติ, ขอให้รัฐบาลยกเลิกการบังคับใช้ พ.ร.ก.ฉุกเฉินฯโดยเร็ว เพราะกระทบต่อความไม่มั่นใจของนักลงทุนทั้งในและต่างประเทศ, ขอให้ทุกฝ่ายหาข้อยุติโดยเร็ว และ ไม่ต้องการให้รัฐบาลใช้ความรุนแรงในการแก้ไขปัญหา
ประธาน ส.อ.ท. กล่าววว่า จากปัญหาการเมืองที่เกิดขึ้น แม้กระทบต่อความเชื่อมั่นของนักลงทุน แต่ยังเชื่อว่า ศก.ไทยปีนี้จะขยายตัวได้ไม่ต่ำกว่า 5 % เนื่องจากยังมีแรงขับเคลื่อนจากมาตรการของรัฐบาล และการส่งออก ที่จะเห็นผลช่วงปลายปีนี้-ต้นปีหน้า
สำหรับการตัดสินของศาลรัฐธรรมนูญเกี่ยวกับคุณสมบัติของนายกรัฐมนตรี หากต้องพ้นจากสภาพการเป็นนายกรัฐมนตรี และ ส.ส. ลงมติเลือกนายสมัคร กลับมารับตำแหน่งเดิม เชื่อว่าปัญหการเมืองก็ยังคงมีแต่ความวุ่นวายเช่นเดิม และยังสร้างความเสียหายต่อเศรษฐกิจของประเทศ แต่หากมีการเปลี่ยนตัวนายกรัฐมนตรี ก็ควรเป็นบุคคลที่เป็นที่ยอมรับและเป็นผู้ประสานงานที่ดี ทั้งฝ่ายรัฐบาลและฝ่ายค้าน เพื่อให้ประเทศเดินหน้าต่อไปได้

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ