"เชลล์"บรรลุข้อตกลงร่วมทุนสกัดก๊าซมูลค่า 4.0 พันล้านดอลลาร์กับรัฐบาลอิรัก

ข่าวต่างประเทศ Tuesday September 9, 2008 17:18 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

          รอยัล ดัทช์ เชลล์ บริษัทพลังงานยักษ์ใหญ่สัญชาติอังกฤษ-เนเธอร์แลนด์ ได้บรรลุข้อตกลงร่วมทุนกับรัฐบาลอิรักในการสกัดก๊าซจากแหล่งน้ำมันของอิรักเพื่อจำหน่ายทั้งในอิรักและต่างประเทศ โดยจะมีการเซ็นสัญญากันในเดือนหน้า
นสพ.ไฟแนนเชียลไทม์ส ของอังกฤษรายงานอ้างการเปิดเผยของ อัสเซ็ม จีฮัด โฆษกกระทรวงน้ำมันว่า ข้อตกลงดังกล่าวเป็นการร่วมทุนในระยะยาว เนื่องจากการสกัดก๊าซเป็นกระบวนการที่ต้องใช้เวลานาน
โดยเชลล์จะกลายเป็นกลุ่มธุรกิจน้ำมันตะวันตกรายแรกที่ทำข้อตกลงกับรัฐบาลอิรัก นับตั้งแต่สหรัฐนำกองกำลังบุกเข้าทำสงครามในอิรักเมื่อปี 2546 ซึ่งไฟแนนเชียล ไทม์สประเมินว่าข้อตกลงนี้จะมีมูลค่าสูงถึงราว 4 พันล้านดอลลาร์
ทั้งนี้ คณะรัฐมนตรีของอิรักได้ตกลงเซ็นสัญญาดังกล่าว ซึ่งบริษัทเซาเทิร์น ออยล์ ของรัฐบาลมีสัดส่วนการถือครองอยู่ที่ 51% และเชลล์ 49%
โฆษกกล่าวด้วยว่า สถานการณ์ความมั่นคงในอิรักเคยเป็นอุปสรรคขัดขวางบริษัทยุโรปที่ต้องการเข้าไปลงทุนในธุรกิจพลังงานของประเทศ แต่ตอนนี้บริษัทต่างๆมองว่าอิรักมีความปลอดภัยมากขึ้น และเหตุนี้จะเป็นตัวผลักดันให้มีบริษัทเข้ามาลงทุนเพิ่มขึ้นในอนาคต
ด้านเชลล์กล่าวกับไฟแนนเชียลไทม์สว่า บริษัทยินดีกับการตัดสินใจของรัฐบาลอิรัก และรอที่จะลงนามในข้อตกลงเร็วๆนี้
เมื่อเดือนที่แล้ว จีนกลายเป็นต่างประเทศกลุ่มแรกที่บรรลุข้อตกลงกับอิรัก เพื่อการสำรวจน้ำมันมูลค่า 3 พันล้านดอลลาร์ ซึ่งเป็นการรื้อฟื้นสัญญาในปี 2540 ที่จีนได้สิทธิเป็นผู้พัฒนาแหล่งน้ำมันอัล-อาห์ดับในตอนกลางของอิรัก สำนักข่าวธอมสัน ไฟแนนเชียลรายงาน

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ