อังกฤษเผยยอดการผลิตเดือนก.ค.ร่วงแตะระดับต่ำสุดในรอบ 1 ปีครึ่ง

ข่าวต่างประเทศ Tuesday September 9, 2008 17:38 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

          ยอดการผลิตในภาคการผลิตของอังกฤษลดลงแตะระดับต่ำสุดในรอบ 1 ปีครึ่งในเดือนก.ค. 2551 เนื่องจากราคาน้ำมันที่ดีดตัวขึ้นเป็นประวัติการณ์ก่อนหน้านี้ทำให้การขยายตัวทางเศรษฐกิจชะลอตัวลง 
สำนักงานสถิติแห่งชาติอังกฤษเปิดเผยว่า ผลผลิตภาคโรงงานร่วงลง 0.2% จากระดับเดือนมิ.ย. ซึ่งเป็นตัวเลขที่อ่อนตัวลงเป็นเดือนที่ 5 ขณะที่นักเศรษฐศาสตร์ที่บลูมเบิร์กสำรวจความคิดเห็นคาดว่า ผลผลิตจะร่วงลง 0.1% โดยดัชนีการผลิตอยู่ที่ 103.3 ซึ่งเป็นระดับต่ำสุดนับตั้งแต่เดือนก.พ. 2550
ราคาน้ำมันที่สูงขึ้น ความต้องการภายในประเทศที่อ่อนตัวลง และการชะลอตัวของเศรษฐกิจในยุโรป ซึ่งเป็นตลาดส่งออกรายใหญ่ที่สุดของอังกฤษนั้นส่งผลกระทบต่อกลุ่มผู้ผลิต เงินปอนด์ได้ตกลงถึง 10% เมื่อเทียบกับเงินยูโรในปีนี้ ขณะที่นักลงทุนคาดการณ์กันมากขึ้นว่า เศรษฐกิจอังกฤษจะเข้าสู่ภาวะถดถอย และธนาคารกลางอังกฤษจะปรับลดดอกเบี้ย
จอร์จ จอห์น นักเศรษฐศาสตร์ของบาร์เคลย์ส แคปิตอล กล่าวว่า แม้ว่าค่าเงินจะอ่อนลง การผลิตยังคงอ่อนตัว ธนาคารคงจะเริ่มคิดถึงเรื่องการลดดอกเบี้ยได้เมื่อเงินเฟ้อขยายตัวถึงขีดสุด
เงินปอนด์เคลื่อนไหวเปลี่ยนแปลงเล็กน้อยหลังจากที่การเปิดเผยตัวเลขดังกล่าว โดยอยู่ใกล้ระดับต่ำในรอบ 2 ปีครึ่งเมื่อเทียบกับเงินดอลลาร์ โดยซื้อขายอยู่ที่ 1.7568 ดอลลาร์ต่อปอนด์ เมื่อเวลา 9.35 น.ตามเวลาท้องถิ่นในลอนดอน
การผลิตคิดเป็นสัดส่วน 15% ของเศรษฐกิจอังกฤษ เมื่อเปรียบกับอุตสาหกรรมบริการที่ 75% โดยการผลิตในโรงงาน 10 ใน 13 ประเภทร่วงลง โดยมีการผลิตเครื่องไฟฟ้าและอุปกรณ์ออปติคอลที่ร่วงมากกว่าการผลิตสินค้าอื่นๆ

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ