ภาวะตลาดเงินนิวยอร์ก:ดอลล์อ่อนเทียบเยน จากกระแสวิตกเสถียรภาพเลห์แมนฯ

ข่าวต่างประเทศ Wednesday September 10, 2008 08:36 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

          เงินดอลลาร์สหรัฐอ่อนค่าลงเมื่อเทียบกับสกุลเงินเยนและสกุลเงินหลักอื่นๆ ในการซื้อขายที่ตลาดปริวรรตเงินตรานิวยอร์กเมื่อคืนนี้ (9 ก.ย.) หลังจากที่ตลาดมีกระแสข่าวลือเกี่ยวกับเสถียรภาพทางการเงินของเลห์แมน บราเธอร์ส โฮลดิ้งส์ อิงค์ ซึ่งนักลงทุนมองว่า วาณิชธนกิจรายนี้กำลังประสบปัญหาในการหาแหล่งเงินทุนใหม่ๆ 
สำนักข่าวเอพีรายงานว่า ค่าเงินดอลลาร์อ่อนค่าลงเมื่อเทียบกับสกุลเงินเยนที่ 107.11 เยน/ดอลลาร์ จากระดับปิดของวันจันทร์ที่ 108.31 เยน/ดอลลาร์ และอ่อนตัวลงเมื่อเทียบกับเงินฟรังค์สวิสที่ 1.1293 ฟรังค์/ดอลลาร์ จากระดับ 1.1322 ฟรังค์/ดอลลาร์
ด้านเงินยูโรอ่อนค่าลงแตะระดับ 1.4104 ดอลลาร์/ยูโร จากระดับ 1.4126 ดอลลาร์/ยูโร ขณะที่ค่าเงินปอนด์แข็งค่าขึ้นแตะระดับ 1.7582 ดอลลาร์/ปอนด์ จากระดับ 1.7575 ดอลลาร์/ปอนด์
ส่วนค่าเงินดอลลาร์นิวซีแลนด์ร่วงลงแตะระดับ 0.6669 ดอลลาร์สหรัฐ/ดอลลาร์นิวซีแลนด์ จากระดับ 0.6704 ดอลลาร์สหรัฐ/ดอลลาร์นิวซีแลนด์ และดอลลาร์ออสเตรเลียอ่อนตัวลงแตะระดับ 0.8008 ดอลลาร์สหรัฐ/ดอลลาร์ออสเตรเลีย จากระดับ 0.8149 ดอลลาร์สหรัฐ/ดอลลาร์ออสเตรเลีย
บ็อบ ซินช์ หัวหน้านักวิเคราะห์จากแบงก์ ออฟ อเมริกากล่าวว่า ในช่วงที่ผ่านมา นักลงทุนเข้าทำธุรกรรม carry trade ด้วยการกู้ยืมเงินที่ให้อัตราดอกเบี้ยต่ำ เช่น เงินเยนเพื่อเข้าซื้อสินทรัพย์ที่มีอัตราผลตอบแทนสูงกว่า เช่น สกุลเงินดอลลาร์ แต่ขณะนี้นักลงทุนเงินดอลลาร์กลับไม่เป็นที่สนใจของตลาด เนื่องจากนักลงทุนต้องการลดสัดส่วนการถือครองสินทรัพย์ที่มีความเสี่ยง หลังจากที่ดอลลาร์พุ่งสูงขึ้นต่อเนื่องเมื่อไม่กี่สัปดาห์ที่ผ่านมา
นอกจากนี้ มูลค่าของสินทรัพย์ในรูปสกุลเงินดอลลาร์ที่ลดน้อยลงยังได้จุดกระแสความวิตกกังวลระลอกใหม่เกี่ยวกับแนวโน้มเศรษฐกิจของสหรัฐขึ้นมาอีกครั้ง

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ