ออสเตรเลียเผยความเชื่อมั่นผู้บริโภคเดือนก.ย.เพิ่มขึ้นหลังแบงค์ชาติลดดอกเบี้ย

ข่าวต่างประเทศ Wednesday September 10, 2008 10:02 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

          เวสท์แพค แบงกิ้ง คอร์ป และสถาบันเมลเบิร์นเปิดเผยผลการสำรวจว่า ความเชื่อมั่นผู้บริโภคของออสเตรเลียในเดือนก.ย. 2551 หลังจากที่ธนาคารกลางออสเตรเลียได้ลดดอกเบี้ยเป็นครั้งแรกในรอบ 7 ปี โดยดัชนีความเชื่อมั่นปรับตัวขึ้น 7% จากระดับส.ค.แตะ 92.2 จุด ซึ่งถือเป็นตัวเลขที่อยู่ต่ำกว่า 100 ติดต่อกันเป็นเดือนที่ 8
เกลน สตีเวนส์ ผู้ว่าการธนาคารกลางออสเตรเลียได้ลดดอกเบี้ยลง 0.25% เหลือ 7% เมื่อวันที่ 2 ก.ย.ที่ผ่านมา และส่งสัญญาณว่า อาจจะลดดอกเบี้ยลงอีกในสัปดาห์นี้ เนื่องจากเศรษฐกิจที่ชะลอตัวของออสเตรเลียเริ่มที่จะทำให้เงินเฟ้อชะลอตัวลง ความเชื่อมั่นผู้บริโภคยังมีส่วนได้รับปัจจัยหนุนจากราคาน้ำมันที่อ่อนตัวลง 8% ในเดือนส.ค.
บลูมเบิร์กรายงานว่า บิลส์ อีแวนส์ หัวหน้านักเศรษฐศาสตร์ของเวสท์แพค กล่าวว่า ตัวเลขความเชื่อมั่นที่สูงขึ้นเป็นผลพวงโดยตรงจากการตัดสินใจลดอัตราดอกเบี้ยของธนาคารกลาง รวมทั้งแนวโน้มการลดดอกเบี้ยการกู้จำนอง
เงินดอลลาร์ออสเตรเลียซื้อขายอยู่ที่ 80.02 เซนต์สหรัฐต่อดอลลาร์ออสเตรเลียเมื่อเวลา 10.32 น.ตามเวลาท้องถิ่นในซิดนีย์ จากระดับ 80.05 เซนต์สหรัฐต่อดอลลาร์ ก่อนที่จะมีการเปิดเผยตัวเลขดังกล่าว
ทั้งนี้ เวสท์แพคได้สำรวจความคิดเห็นผู้บริโภค 1,200 คนเมื่อวันที่ 1-7 ก.ย.
ผู้ว่าแบงค์ชาติออสเตรเลียกล่าวเมื่อวันที่ 8 ก.ย.ว่า ธนาคารกลางกำลังหาทางดึงอัตราเงินเฟ้อลง หลังจากที่ขยายตัวมาอยู่ที่ 4.5% ในไตรมาส 2 และตั้งเป้าว่าจะควบคุมเงินเฟ้อให้อยู่ในช่วง 2-3%

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ