นักเศรษฐศาสตร์คาดแบงค์ชาตินิวซีแลนด์ลดดอกเบี้ยหลังเศรษฐกิจถดถอย

ข่าวต่างประเทศ Wednesday September 10, 2008 11:07 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

          อลัน บอลลาร์ด ผู้ว่าการธนาคารกลางนิวซีแลนด์อาจจะตัดสินใจลดดอกเบี้ยเป็นครั้งที่ 2 ในรอบ 7 สัปดาห์ในการประชุมวันพรุ่งนี้ เนื่องจากการใช้จ่ายของผู้บริโภคชะลอตัวลงท่ามกลางเศรษฐกิจที่ซบเซา และแรงกดดันด้านเงินเฟ้อที่คลายตัวลง
นักเศรษฐศาสตร์ที่บลูมเบิร์กได้สำรวจความคิดเห็น 13 คนจากทั้งหมด 14 คนคาดการณ์ว่า ธนาคารกลางนิวซีแลนด์จะลดดอกเบี้ยลง 0.25% เหลือ 7.75% โดยมีนักเศรษฐศาสตร์ 1 คนที่คาดว่า นายบอลลาร์ดจะลดดอกเบี้ยถึง 0.50%
เมื่อเดือนก.ค. แบงค์ชาตินิวซีแลนด์ได้ลดดอกเบี้ยลงเป็นครั้งแรกในรอบ 5 ปี และชี้ว่าอาจจะลดดอกเบี้ยลงอีกในขณะที่เศรษฐกิจชะลอตัว โดยกระทรวงการคลังเปิดเผยว่า เศรษฐกิจนิวซีแลนด์อยู่ในภาวะถดถอยในช่วงครึ่งปีแรกของปีนี้ และอาจจะปรับตัวลงอีกในไตรมาส 3 ท่ามกลางสถานการณ์การลงทุนในโครงการที่อยู่อาศัยที่ตกลงอย่างหนัก และอัตราว่างงานที่เพิ่มขึ้น
นิค ทัฟฟลีย์ หัวหน้านักเศรษฐศาสตร์ของเอเอสบี แบงค์ กล่าวว่า เศรษฐกิจชะลอตัวลงอย่างเห็นได้ชัดเจน และแนวโน้มเงินเฟ้อก็ดีขึ้น เราคาดว่าวงจรแห่งความวิตกกังวลจะคลี่คลายลง
นอกจากนี้ ยังมีการคาดการณ์ว่า ธนาคารกลางจะทบทวนการคาดการณ์เศรษฐกิจ หลังจากที่ผลิตภัณฑ์มวลรวมภายในประเทศลดลงในไตรมาส 2 ส่งผลให้นิวซีแลนด์อยู่ในภาวะถดถอยเป็นครั้งแรกนับตั้งแต่ปี 2541 โดยในช่วงไตรมาสแรกของปีนี้ เศรษฐกิจหดตัวลง 0.3%
ธุรกิจก่อสร้างในไตรมาส 2 นั้น ร่วง 5.8% ส่วนการใช้จ่ายภาคค้าปลีกลดลง 1.4% ต่ำสุดในรอบ 13 ปี

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ