ศูนย์วิจัยกสิกรฯ ลดคาดการณ์ GDP ปี 51 เหลือ 3.6-5.0% จาก 5.0-5.5%

ข่าวเศรษฐกิจ Wednesday September 10, 2008 11:32 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

          ศูนย์วิจัยกสิกรไทย คาดว่า การขยายตัวของเศรษฐกิจไทยในปีนี้จะอยู่ที่ 3.6-5.0% ต่ำกว่าประมาณการเดิมที่ 5.0-5.5% หรือมีค่ากลางที่ 5.3% โดยการปรับลดประมาณการลงครั้งนี้เป็นผลจากการชะลอตัวของเศรษฐกิจในช่วงครึ่งปีหลัง เนื่องจากผลกระทบจากปัญหาทางการเมืองเป็นสำคัญ
ทั้งนี้ศูนย์วิจัยกสิกรไทย ได้ประเมินผลกระทบทางเศรษฐกิจภายใต้ข้อสมมติสถานการณ์ใน 2 กรณี คือ กรณีพื้นฐานเป็นกรณีที่สถานการณ์ยุติลงโดยเร็ว และกรณีเลวร้ายที่สุดเป็นกรณีที่สถานการณ์รุนแรงและยืดเยื้อ
โดยกรณีพื้นฐาน(Base Case)หากเหตุการณ์ความไม่สงบยุติลงได้โดยเร็ว และรัฐบาลยกเลิกการใช้ พ.ร.ก. การบริหารราชการในสถานการณ์ฉุกเฉิน ในกรณีนี้ภาคการท่องเที่ยวอาจจะได้รับผลกระทบในระยะเวลา 1 เดือน คือช่วงเดือนก.ย.ที่เหตุการณ์ความไม่สงบที่เกิดขึ้นส่งผลลบต่อความเชื่อมั่นของชาวต่างชาติ และสร้างความกังวลต่อนักท่องเที่ยวที่มีแผนการที่จะเข้ามาท่องเที่ยวในไทย
ซึ่งแม้ว่าสถานการณ์ยุติได้เร็ว แต่ภาพเหตุการณ์ที่เผยแพร่ออกไปสู่ต่างประเทศ รวมทั้งการที่ประเทศต่างๆ มีการเตือนประชาชนให้ระมัดระวังต่อการเดินทางเข้ามาในประเทศไทย ก็อาจเป็นผลทำให้นักท่องเที่ยวยังรอดูสถานการณ์ต่อไปอีกระยะหนึ่ง ขณะที่การลงทุนของภาคเอกชนอาจมีการชะลอออกไปบ้าง แต่สถานการณ์จะกลับมาใกล้เคียงกัยภาวะปกติได้ในช่วงไตรมาส 4 หลังปัญหาคลี่คลายลง
ดังนั้นในกรณีพื้นฐานนี้ คาดว่าอัตราการขยายตัวทางเศรษฐกิจทั้งปี 51 จะอยู่ที่ 4.9-5.0% โดยคาดว่าไทยจะสูญเสียรายได้จากการท่องเที่ยว 9,000-15,000 ล้านบาท มูลค่ากิจกรรมทางเศรษฐกิจลดลง 20,000-36,000 ล้านบาท
หากเป็นกรณีเลวร้ายที่สุด (Worst Case) สถานการณ์การเผชิญหน้ามีความรุนแรง ครอบคลุมพื้นที่จังหวัดท่องเที่ยวสำคัญ ทำให้นักท่องเที่ยวไม่มั่นใจต่อสถานการณ์ความปลอดภัย และยกเลิกการจองล่วงหน้าสำหรับการเดินทางเข้ามาท่องเที่ยวในช่วงไตรมาส 4 ที่เป็นฤดูกาลท่องเที่ยว
ขณะเดียวกัน ความไม่แน่นอนทางการเมืองที่ยืดเยื้อและขยายวงกว้างนั้นอาจส่งผลต่อการลงทุน เนื่องจากนักลงทุนยังไม่แน่ใจต่อทิศทางการเมือง และนโยบายของรัฐบาลในระยะต่อไป ทำให้มีการชะลอการลงทุนออกไปตลอดช่วงระยะที่เหลือของปี ดังนั้นในกรณีเลวร้ายที่สุดนี้ คาดว่าอัตราการขยายตัวทางเศรษฐกิจทั้งปี 51 จะอยู่ที่ 3.6-4.0% โดยคาดว่าไทยจะสูญเสียรายได้จากการท่องเที่ยว 50,000-70,000 ล้านบาท มูลค่ากิจกรรมทางเศรษฐกิจลดลง 109,000-149,000 ล้านบาท

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ