กัมพูชากระโดดขึ้น 15 ขั้นประเทศที่เอื้อต่อการทำธุรกิจ จากการจัดอันดับ Doing Business 2009

ข่าวต่างประเทศ Wednesday September 10, 2008 15:00 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

          กัมพูชา กระโดดขึ้น 15 ขั้น รั้งอันดับ 135 จากการจัดอันดับความยากง่ายในการดำเนินธุรกิจ ประจำปี 2552 (Doing Business 2009) โดยบรรษัทเงินทุนระหว่างประเทศและธนาคารโลก อันเป็นผลมาจากการปฏิรูปการดำเนินธุรกิจในประเทศ
"ผลการสำรวจแสดงให้เห็นว่าการปฏิรูปได้ผลเป็นอย่างดี" สเตฟาน กุมเบิร์ท นักเศรษฐศาสตร์อาวุโสของธนาคารโลกสาขากัมพูชา กล่าว "นอกจากนั้นผลที่ออกมายังสอดคล้องกับผลสำรวจ 500 บริษัทที่เราเพิ่งจัดทำเพื่อประเมินสภาพการลงทุนในกัมพูชา"
การปฏิรูปที่กล่าวถึงประกอบด้วย การปฏิรูปกฎหมายการค้ำประกันเมื่อปีที่แล้ว ซึ่งช่วยให้เจ้าของธุรกิจสามารถนำสินทรัพย์เคลื่อนที่มาค้ำประกันเพื่อกู้เงินได้ แลการปฏิรูปกฎหมายการล้มละลาย
รายงาน Doing Business 2009 เป็นการเปรียบเทียบเศรษฐกิจของ 181 ประเทศ โดยวัดจากปัจจัย 10 ประการ ประกอบด้วย การเริ่มต้นธุรกิจ การขออนุญาตก่อสร้าง การจ้างงาน การจดทะเบียนอสังหาริมทรัพย์ การขอเครดิต การคุ้มครองนักลงทุน การจ่ายภาษี การทำธุรกิจข้ามชาติ การทำสัญญา ไปจนถึงการเสร็จสิ้นการทำธุรกิจ ซึ่งข้อมูลทั้งหมดได้จากการสัมภาษณ์ผู้ทำธุรกิจและจากการประเมินของผู้กำหนดนโยบาย
อย่างไรก็ตาม ผลการสำรวจดังกล่าวไม่ได้นำปัจจัยบางประการมาพิจารณา อาทิ นโยบายเศรษฐกิจมหัพภาค คุณภาพของสาธารณูปโภค ความผันผวนของค่าเงิน ทัศนคติของนักลงทุน และอัตราการเกิดอาชญากรรม สำนักข่าวเกียวโดรายงาน

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ