พาณิชย์ไฟเขียว นม-น้ำมันถั่วเหลือง ปรับขึ้นราคาหลังต้นทุนสูงจริง

ข่าวเศรษฐกิจ Wednesday September 10, 2008 17:27 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

          นายยรรยง พวงราช อธิบดีกรมการค้าภายใน เปิดเผยว่า ได้ส่งหนังสือแจ้งไปยังผู้ประกอบการกลุ่มสินค้านมสด และน้ำมันถั่วเหลืองให้สามารถปรับขึ้นราคาสินค้าตามที่กระทรวงพาณิชย์อนุมัติไปแล้วเมื่อ 2 สัปดาห์ก่อน ซึ่งราคาที่อนุญาตให้ปรับขึ้นเป็นไปตามราคาที่คณะอนุกรรมการพิจารณาราคาแนะนำสินค้าทั้ง 2 ชนิดสรุปผลมา 
โดยนมสดพาสเจอร์ไรซ์ และนมยูเอชที ขนาด 200 ซีซี ปรับขึ้นกล่องละ 1 บาท นมบรรจุขวดขนาด 800 ซีซี ปรับขึ้นขวดละ 3.75 บาท ส่วนน้ำมันถั่วเหลืองปรับขึ้นขวดละ 4.50 บาท หรือจาก 49.50 บาท เป็น 54 บาท
"สินค้าทั้งสองชนิดเป็นไปตามความเห็นชอบของ รมว.พาณิชย์ ให้ปรับขึ้นราคาตามที่คณะอนุกรรมการพิจารณาราคาแนะนำพิจารณามา ส่วนสินค้าอื่นๆ ขณะนี้อยู่ระหว่างการพิจารณาราคา ก็ว่ากันไปตามเหตุผล และช่วงระยะเวลาที่เหมาะสมในการปรับราคา เพราะหากหากต้นทุนสูงขึ้น ก็จำเป็นต้องให้ปรับ" นายยรรยง กล่าว
สำหรับแนวโน้มราคาน้ำมันดิบที่ปรับตัวลดลงในขณะนี้ กระทรวงพาณิชย์คงไม่เรียกผู้ประกอบการเพื่อขอปรับลดราคาสินค้า เพราะขณะนี้สินค้าหลายชนิดโดยเฉพาะกลุ่มของใช้ประจำวันได้แข่งขันปรับลดราคาตามกลไกตลาดอยู่แล้ว จึงไม่มีความจำเป็นจะต้องใช้นโยบายขอปรับราคา แต่หากสินค้ารายการใดแข่งขันไม่เป็นธรรมก็อาจเข้าไปดูแล

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ