อียูลดคาดการณ์แนวโน้มการขยายตัวศก.ยุโรปปีนี้ เหตุศก.สหรัฐ-เอเชียชะลอตัว

ข่าวต่างประเทศ Wednesday September 10, 2008 17:49 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

          คณะกรรมการยุโรปได้ปรับลดการประเมินการขยายตัวของเศรษฐกิจยุโรปในปีนี้ และส่งสัญญาณว่าอาจจะลดการคาดการณ์เศรษฐกิจปีหน้า เนื่องจากเศรษฐกิจสหรัฐและเอเชียชะลอตัวลง
ในปีนี้ เศรษฐกิจยุโรปอาจจะขยายตัวเพียง 1.3% ลดลงจากการคาดการณ์เมื่อเดือนเม.ย.ที่ 1.7% ซึ่งสถานการณ์ต่างๆที่เกิดขึ้นในระบบเศรษฐกิจโลกดูเหมือนจะชี้ให้เห็นถึงความเป็นไปได้ในการลดคาดการณ์เศรษฐกิจปีหน้าลง
เศรษฐกิจยุโรปหดตัวลงจนถึงเดือนมิ.ย. และคาดว่าเศรษฐกิจไตรมาส 3 จะหดตัวลงต่อเนื่อง ธุรกิจการผลิตและบริการปรับตัวลงติดต่อกันเป็นเดือนที่ 3 ในเดือนส.ค. และความเชื่อมั่นก็ตกลงแตะระดับต่ำสุดในรอบกว่า 5 ปี แม้ว่าเศรษฐกิจจะชะลอตัวลง ธนาคารกลางยุโรปก็ยังยืนกรานที่จะลดดอกเบี้ย เพื่อรับมือกับเงินเฟ้อที่พุ่งแตะระดับสูงสุดในรอบ 16 ปีเมื่อเดือนก.ค.
บลูมเบิร์กรายงานว่า โจควิน อัลมูเนีย คณะกรรมการเศรษฐกิจและการเงิน กล่าวว่า ความผันผวนที่เกิดขึ้นอย่างต่อเนื่องในตลาดเงิน ราคาเชื้อเพลิงที่เพิ่มขึ้นเกือบ 2 เท่า และการปรับฐานในตลาดบ้านได้ส่งผลกระทบต่อเศรษฐกิจ
ในขณะที่คณะกรรมการได้ปรับเพิ่มคาดการณ์เงินเฟ้อปี 2551 เป็น 3.6% จากระดับ 3.1% และชี้ว่า การขยายตัวของราคาสินค้าอุปโภคบริโภคอาจจะถึงจุดเปลี่ยน หลังจากที่ราคาน้ำมันร่วงลงจากระดับสูงเป็นประวัติการณ์

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ