นักวิเคราะห์คาดธนาคารกลางเกาหลีใต้ตรึงดอกเบี้ย 5.25% ในที่ประชุมวันนี้

ข่าวต่างประเทศ Thursday September 11, 2008 09:11 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

          ธนาคารกลางเกาหลีใต้อาจประกาศตรึงอัตราดอกเบี้ยในที่ประชุมวันนี้ เนื่องจากเจ้าหน้าที่กำหนดนโยบายของธนาคารกลางกำลังรอดูว่าการประกาศขึ้นดอกเบี้ยสู่ระดับ 5.25% ไปเมื่อเดือนที่ผ่านมาเพียงพอที่จะควบคุมอัตราเงินเฟ้อที่พุ่งขึ้นใกล้แตะระดับสูงสุดในรอบ 10 ปีได้หรือไม่
นักวิเคราะห์ 23 รายจากโพลล์ของสำนักข่าวบลูมเบิร์กคาดการณ์ว่า นายลี ซอง แต ผู้ว่าการธนาคารกลางเกาหลีใต้และเจ้าหน้าที่กำหนดนโยบายทั้ง 6 คน จะมีมติตรึงอัตราดอกเบี้ยซื้อคืนพันธบัตรระยะ 7 วันไว้ที่ระดับ 5.25% เพื่อควบคุมการขยายตัวของอัตราเงินเฟ้อ หลังจากที่ได้ปรับขึ้นดอกเบี้ยครั้งแรกในรอบ 12 ปีสู่ระดับสูงสุดในรอบ 8 ปีไปเมื่อเดือนที่ผ่านมา
ราคาน้ำมันที่ปรับตัวลดลง ขณะที่ราคาสินค้าผู้บริโภคเริ่มชะลอตัวลงในเดือนส.ค. ประกอบกับผลผลิตอุตสาหกรรมที่ร่วงลงในเดือนก.ค.และยอดค้าปลีกที่ชะลอตัวทำให้ธนาคารยังคงต้องรอดูสถานการณ์ในเดือนนี้ไปก่อน และนับจากวันที่ธนาคารได้ประกาศขึ้นดอกเบี้ยเมื่อเดือนสิงหาคมเป็นต้นมา เงินวอนอ่อนค่าลง 8% เมื่อเทียบกับเงินดอลลาร์สหรัฐ
"มีความเป็นไปได้ว่าธนาคารกลางอาจจะไม่ขึ้นอัตราดอกเบี้ยอีกแล้วในปีนี้ เนื่องจากราคาน้ำมันปรับตัวลดลง ขณะที่ภาวะเศรษฐกิจยังไม่ดีขึ้น" ลี ซัง แจ นักวิเคระห์จากบริษัทหลักทรัพย์ฮุนไดกล่าว "และแม้สถานการณ์เงินวอนที่อ่อนค่าเป็นเรื่องที่น่าเป็นห่วง แต่ภาวะเศรษฐกิจที่ชะลอตัวเป็นปัญหาที่รุนแรงกว่า"
ทั้งนี้ ธนาคารกลางเกาหลีใต้มีกำหนดจะประกาศดอกเบี้ยก่อนเวลา 11:00 น. ตามเวลาท้องถิ่น

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ