(เพิ่มเติม) รัฐบาลไต้หวันเล็งทุ่มงบ $5.6 พันล้านฟื้นฟูเศรษฐกิจ-พยุงตลาดหุ้น

ข่าวหุ้น-การเงิน Thursday September 11, 2008 11:20 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

          รัฐบาลไต้หวันวางแผนที่จะทุ่มงบประมาณมูลค่า 1.809 แสนล้านดอลลาร์ไต้หวัน หรือ 5.6 พันล้านดอลลาร์สหรัฐ เพื่อฟื้นฟูเศรษฐกิจ และพยุงตลาดหุ้นไต้หวันที่มูลค่าทรุดตัวลง 1 ใน 4 ในปีนี้ โดยรัฐบาลจะออกแถลงการณ์ในเรื่องดังกล่าวภายหลังการประชุมคณะรัฐมนตรีในวันนี้ หลังจากที่เมื่อวานรัฐบาลได้ประกาศแผนลดภาษีการซื้อขายหุ้นลง 0.15% รวมทั้งใช้งบประมาณมูลค่า 1.35 หมื่นล้านดอลลาร์ไต้หวันเพื่อช่วยเหลือครัวเรือนที่มีรายได้ต่ำ
ประธานาธิบดีหม่า อิง จิว ถูกกดดันให้ใช้มาตรการพยุงเศรษฐกิจนับตั้งแต่เขาเข้ารับตำแหน่งในเดือนพ.ค. ส่วนภาวะการซื้อขายที่ตลาดหุ้นไต้หวันในวันนี้ ดัชนีเวทเต็ดดิ่งลง 3.2% เนื่องจากนักลงทุนกระหน่ำขายหุ้น หลังจากที่ตลาดดีดตัวขึ้นเมื่อวานนี้ เนื่องจากนักลงทุนมีมุมมองที่เป็นบวกว่ารัฐบาลไต้หวันจะประกาศมาตรการพยุงเศรษฐกิจและตลาดหุ้น
อย่างไรก็ตาม โฮเวิร์ด หวัง นักวิเคราะห์จาก JF Asset Management กล่าวว่า "เราคาดว่ามาตรการดังกล่าวจะไม่ประสบความสำเร็จตามที่วางแผนไว้ เพราะไม่ได้เป็นประโยชน์ต่อวิสาหกิจหรือปัจจัยพื้นฐานทางเศรษฐกิจมากนัก"
ดัชนีเวทเต็ดตลาดหุ้นไต้หวันดิ่งลงไปแล้ว 25% ในปีนี้ โดยหุ้นกลุ่มบริษัทผลิตชิปคอมพิวเตอร์ร่วงลงหนักสุด ซึ่งเป็นผลมาจากเศรษฐกิจโลกชะลอตัวลง จึงทำให้ความต้องการสินค้าส่งออกจากไต้หวันลดลงด้วย
ส่วนงบประมาณช่วยเหลือครัวเรือนที่มีรายได้ต่ำจะมีผลบังคับใช้ในเดือนต.ค. และมีเป้าหมายที่จะช่วยเหลือครัวเรือนที่มีรายได้ต่ำราว 450,000 ครัวเรือนที่ได้รับผลกระทบจากราคาน้ำมันที่พุ่งสูงขึ้น
สำนักข่าวบลูมเบิร์กรายงานว่า เศรษฐกิจไต้หวันขยายตัว 4.32% ในไตรมาสสอง ซึ่งเป็นอัตราการขยายตัวที่อ่อนแอที่สุดในรอบกว่า 1 ปี ขณะที่ยอดส่งออกในเดือนก.ค.ขยายตัวขึ้นในอัตราที่ช้าที่สุดในรอบ 5 ปี เนื่องจากจีนสั่งซื้อสินค้าไต้หวันน้อยลง ส่วนอัตราเงินเฟ้อไต้หวันเดือนส.ค.ขยายขึ้น 5.78% แต่เป็นสถิติที่ชะลอตัวลงจากระดับสูงสุดในรอบเกือบ 14 ปี

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ