แบงก์ชาติบราซิลประกาศขึ้นดอกเบี้ยสูงสุดในรอบ 2 ปี แตะที่ระดับ 13.75%

ข่าวต่างประเทศ Thursday September 11, 2008 11:26 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

          ธนาคารกลางบราซิลประกาศขึ้นอัตราดอกเบี้ยสู่ระดับสูงสุดในรอบเกือบ 2 ปีโดยมีเป้าหมายที่จะชะลอความร้อนแรงทางเศรษฐกิจที่อาจกระตุ้นให้เงินเฟ้อปรับตัวสูงขึ้นตามมา
นายเอ็นริเก้ ไมเรลเลส ผู้ว่าการธนาคารกลางบราซิลและเจ้าหน้าที่กำหนดนโยบายได้มีมติ 5 ต่อ 3 ให้ขึ้อัตราดอกเบี้ยสู่ระดับ 13.75% จากเดิมที่ 13% ซึ่งสอดคล้องกับที่นักวิเคราะห์จากโพลล์ของสำนักข่าวบลูมเบิร์กคาดการณ์ไว้ ส่งผลให้อัตราดอกเบี้ยดังกล่าวพุ่งขึ้นสูงสุดในบรรดา 54 ประเทศที่ได้มีการสำรวจ
ธนาคารกลางแถลงว่า "ธนาคารได้ปรับขึ้นดอกเบี้ยอยู่ในระดับสูงเพื่อต้องการให้เงินเฟ้อให้เคลื่อนไหวตามเป้าหมายที่ทางธนาคารกำหนดเช่นเดียวกับหลายประเทศที่เผชิญปัญหาเงินเฟ้อกันถ้วนหน้า"
ราคาสินค้าโภคภัณฑ์ที่ปรับตัวลดลงซึ่งส่งผลให้เงินเฟ้อปรับตัวลดลงเมื่อเดือนที่ผ่านมาไปอยู่ระดับ 6.17% จากระดับสูงสุดในรอบ 3 ปีที่ 6.37% ได้ช่วยให้ธนาคารคลายความวิตกกังวลต่อภาวะอุปสงค์ทั่วโลกว่าจะมีจำนวนสูงขึ้นแซงหน้าผลผลิตในบราซิล
ทั้งนี้ รัฐบาลบราซิลเปิดเผยว่า เศรษฐกิจขยายตัวดีเกินคาดสู่ระดับ 6.1% ในไตรมาสที่สองของปีนี้ ซึ่งได้จุดกระแสความวิตกกังวลว่าอุปสงค์ที่เพิ่มขึ้นอาจกระตุ้นให้เงินเฟ้อปรับตัวสูงขึ้นตามมา ขณะที่ ราคาผู้บริโภคขยายตัวขึ้นเหนือระดับที่ธนาคารตั้งเป้าไว้ที่ 4.5% ตั้งแต่เดือนม.ค.

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ