รบ.สหรัฐเตรียมหาทางปลดหนี้ "แฟนนี แม-เฟรดดี แมค" จากงบประมาณแผ่นดิน

ข่าวต่างประเทศ Thursday September 11, 2008 14:19 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

          สำนักงานงบประมาณของทำเนียบขาวและกระทรวงคลังของสหรัฐเปิดเผยว่า คณะทำงานของประธานาธิบดีจอร์จ ดับเบิลยู บุชของสหรัฐกำลังพิจารณาหาทางปลดหนี้จำนวน 5.2 ล้านล้านดอลลาร์สหรัฐของแฟนนีเม และเฟรดดี แมค จากดุลบัญชีงบประมาณแผ่นดินของสหรัฐอเมริกา
"พวกเรากำลังหารือถึงการหาวิธีการปลดหนี้ในงบประมาณแผ่นดินร่วมกับทางกระทรวงการคลังและผู้ถือหุ้นของบริษัท แต่ขณะนี้เรายังไม่ได้ข้อสรุปใดๆออกมา" คอรีนน์ เฮิร์ช โฆษหญิงของสำนักงานจัดการงบประมาณกล่าว ขณะที่สำนักงานบัญชีของรัฐและหน่วยงานอื่นๆกำลังพิจารณาในเรื่องนี้
การที่รัฐบาลสหรัฐเข้าเทคโอเวอร์กิจการของแฟนนี เม และ เฟรดดี แมค ซึ่งเป็นหน่วยงานที่รัฐบาลสหรัฐให้การสนับสนุน (GSE) และมีหน้าที่จัดหาสินเชื่อเพื่อที่อยู่อาศัยให้แก่ผู้ซื้อบ้านเมื่อวันที่ 7 กันยายนที่ผ่านมายังไม่สามารถตอบปัญหาได้ว่า ทางการจะสามารถรับผิดชอบหนี้ของทั้งสองบริษัทที่มีในงบประมาณได้หรือไม่ ขณะที่ทางการไม่สามารถรับประกันได้อย่างชัดเจนโดยนายเฮนรี่ พอลสัน รมว.คลังสหรัฐอ้างว่าการดำเนินการครั้งนี้ไม่สอดคล้องกับตัวบทกฏหมาย แต่รัฐบาลน่าจะให้คำตอบที่ชัดเจนว่าทำได้หรือไม่ในเร็วๆนี้
สำนักข่าวบลูมเบิร์กรายงานว่า การตัดสินใจนำแฟนนี เม และเฟรดดี แมคเข้ารวมอยู่ในงบประมาณการเงินไม่ได้นำหมายความว่า รัฐบาลจะเป็นผู้รับผิดชอบหนี้ที่ไม่มีหลักทรัพย์ค้ำประกันมูลค่า 1.7 ล้านล้านดอลลาร์สหรัฐและมูลค่าการสินทรัพย์ในตลาดปล่อยกู้จำนองมูลค่า 3.5 ล้านล้านดอลลาร์สหรัฐ ซึ่งการที่รัฐบาลจะมีอำนาจทำเช่นนั้นได้อย่างสมบูรณ์ต้องดำเนินการตามพระราชบัญญัติของสภาคองเกรสในการเปลี่ยนสถานะบริษัทที่ถูกต้องตามกฏหมาย
เจนิเฟอร์ ซัคแคร์ลี โฆษกหญิงจากระทรวงคลังกล่าวว่า เจ้าหน้าที่กระทรวงการคลังกำลังเจรจากับสำนักงบประมาณแผ่นดินเกี่ยวกับวิธีการนำบัญชีของแฟนนี เม และเฟรดดีแมคเข้าร่วมอยู่ในงบประมาณแผ่นดิน แต่ไม่ได้เปิดเผยว่าทางการกำลังพิจารณาทางเลือกใดบ้าง

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ