เอกชนมองการเมืองทุบท่องเที่ยวร่วง หวั่นยืดเยื้อไฮซีซั่นเสียหาย 3 หมื่นลบ.

ข่าวเศรษฐกิจ Thursday September 11, 2008 17:03 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

          นายเจริญ วังอนานนท์ โฆษกสหพันธ์สมาคมท่องเที่ยวไทย(เฟสต้า)ประเมินสถานการณ์ความเสียหายจากเหตุความวุ่นวายการเมืองที่มีต่อการท่องเที่ยว ขณะนี้ได้เพิ่มความรุนแรงมาถึงระดับ 2 หรือยืดเยื้อถึงวันที่ 30 ก.ย.แล้ว ทำให้นักท่องเที่ยวต่างชาติเดินทางเข้ามาลดลง 318,051 คน และไทยสูญเสียรายได้จากการท่องเที่ยว 12,086 ล้านบาท 
และ หากการเมืองยังยืดเยื้อถึงไตรมาส 4 จะทำให้ฤดูกาลท่องเที่ยว (ไฮซีซั่น) ได้รับความเสียหายด้วย โดยประเมินว่า หากเกิดขึ้นจริงจะมีนักท่องเที่ยวลดลง 841,026 คน สูญเสียรายได้ 31,960 ล้านบาท
“ไม่เพียงแต่ธุรกิจทัวร์ต่างชาติเท่านั้นที่เสียหาย ขณะนี้การท่องเที่ยวในประเทศก็ลดลง 60-70% นำคนไทยไปเที่ยวต่างประเทศ (เอาท์บาว)ลดลง 70% ยอดจองห้องพักแหล่งท่องเที่ยวแถบอันดามันลดลง 40-50% ขณะที่ตั๋วเครื่องบินก็ลดลง 25% ปกติรายได้ไฮซีซั่นถือเป็นรายได้ 45% ของรายได้ทั้งปี หากเกิดปัญหาขึ้นมาตอนนี้จะทำให้อุตสาหกรรมท่องเที่ยวอยู่ไม่ได้ จึงอยากให้ทุกฝ่ายคำนึงถึงสังคม ธุรกิจ มากกว่าการเมืองอย่างเดียว และควรยกเลิก พ.ร.ก.ฉุกเฉินทันที เพราะที่ท่องเที่ยวเสียหายมากมายทุกวันนี้ ก็เพราะมาจากเรื่องการเมือง" นายเจริญกล่าว
บริษัทนำเที่ยวต่างก็ชะลอการจ้างงานใหม่ โดยปกติทุกไฮซีซั่นจะมีการจ้างพนักงานมาเป็นไกด์ บริกร พนักงานสปา เพิ่ม 10-15% แต่ขณะนี้ต้องหยุดไว้ก่อน เพื่อรอดูความชัดเจนทางการเมือง และไม่มั่นใจว่าช่วงปลายปีจะมีนักท่องเที่ยวเดินทางมาแค่ไหน อีกทั้งยังมีการลดการประชาสัมพันธ์ โฆษณาในหลายสื่อเพื่อประหยัดรายจ่าย ซึ่งเป้าหมายการท่องเที่ยวปีนี้หากได้ 800,000-900,000 ล้านบาท หรือไม่น้อยกว่าปีที่แล้วก็ถือว่าน่าพอใจมาก
นักท่องเที่ยวชาวจีนที่เตรียมเดินทางเข้ามาไทยช่วงวันแรงงานจีนวันที่ 1-15 ต.ค.นี้ ได้แจ้งยกเลิกการเดินทางเข้ามาแล้ว 100% หรือประมาณ 50,000-60,000 คน เพราะไม่มั่นใจต่อสถานการณ์การเมืองในไทย หลังจากรัฐบาลจีนได้ประกาศเตือนให้ระมัดระวังเดินทางเข้าไทย รวมถึงยังมีข่าวการชุมนุมต่อต้านรัฐบาล และการประกาศ พ.ร.ก.ฉุกเฉิน เกิดขึ้นต่อเนื่องจนทำให้ชาวจีนรู้สึกหวาดกลัวมาก
“นักท่องเที่ยวแบบเช่าเหมาลำแจ้งยกเลิกเดินทางทั้งหมดแล้ว ทำให้บริษัททัวร์ที่รับนักท่องเที่ยวจากจีนและส่งคนไทยไปจีนกำลังเดือดร้อนอย่างหนัก เพราะเดิมที่ตลาดจีนปีนี้ก็ไม่ดีอยู่แล้ว เพราะติดช่วงโอลิมปิกที่รัฐบาลจีนห้ามคนเดินทางออกนอกประเทศ ส่วนใหญ่จึงคาดหวังว่าจะได้นักท่องเที่ยวจากช่วงวันแรงงานจีนเดือนต.ค.นี้เข้ามาชดเชย แต่เมื่อมาถึงตอนนี้เจอการยกเลิกแบบนี้ ทำให้ธุรกิจเสียหายมาก นอกจากนี้ยังได้รับแจ้งว่ากลุ่มบริษัทญี่ปุ่นและฮ่องกงที่มาจัดประชุมในไทยก็ขอถอนการเดินทางเช่นกัน"นายเจริญ กล่าว

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ