นิวซีแลนด์เผยยอดค้าปลีกเดือนก.ค.ร่วงหนักกว่าคาด 0.8% บีบแบงก์ชาติลดดบ.อีก

ข่าวต่างประเทศ Friday September 12, 2008 09:24 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

          ยอดค้าปลีกนิวซีแลนด์ในเดือนก.ค.ร่วงลงแรงกว่าที่นักวิเคราะห์คาดการณ์ไว้ถึง 2 เท่า ซึ่งยิ่งตอกย้ำความเป็นไปได้มากขึ้นว่า ธนาคารกลางจะปรับลดอัตราดอกเบี้ยเพื่อกระตุ้นการขยายตัวทางเศรษฐกิจที่กำลังเข้าสู่ภาวะถดถอย
สำนักงานสถิตินิวซีแลนด์กล่าวว่า ยอดค้าปลีกเดือนก.ค.ปรับตัวลดลง 0.8% หลังจากที่เพิ่มขึ้น 1% จากเดือนมิ.ย. ซึ่งสูงกว่าที่นักวิเคราะห์จากโพลล์ของสำนักข่าวบลูมเบิร์กคาดว่าจะลดลงเพียง 0.3%
อัตราการใช้จ่ายผู้บริโภคที่ปรับตัวลดลงมีนัยว่าเศรษฐกิจอาจยังไม่ฟื้นตัวขึ้นจากภาวะถดถอยในครึ่งปีแรกไปจนกว่าจะถึงปลายปีนี้ ขณะที่นายอลัน บอลลาร์ด ผู้ว่าการธนาคารกลางนิวซีแลนด์ปรับลดอัตราดอกเบี้ยเมื่อวานนี้และคาดว่าเศรษฐกิจจะตกต่ำลงในไตรมาสที่ 3 เนื่องจากวิกฤติในตลาดอสังหาริมทรัพย์ที่ยังซบเซา ขณะที่อัตราว่างงานพุ่งสูงขึ้น และปัญหาภัยแล้งยังส่งผลกระทบต่อการส่งออกสินค้าเกษตร
"ภาคการใช้จ่ายกำลังอยู่ในสถานการณ์ย่ำแย่จากแรงกดดันที่รุมเร้ารอบด้าน และจะยิ่งทำให้ข้อมูลเศรษฐกิจอ่อนแอลงอย่างต่อเนื่องไปตลอดทั้งปีนี้"สตีเฟ่น ท็อบลิส หัวหน้านักวิเคราะห์จากแบงก์ ออฟ นิวซีแลนด์ กล่าว "ข้อมูลที่รายงานออกมานี้สามารถบ่งชี้ได้ว่าธนาคารกลางจะปรับลดดอกเบี้ยลงอีก"
โดยเมื่อวานนี้ บอลลาร์ดกล่าวว่า เศรษฐกิจกำลังเผชิญภาวะชะลอตัวลงอย่างเห็นได้ชัด ซึ่งเบื้องต้นเป็นผลจากการใช้จ่ายภาคครัวเรือน โดยเขาได้ปรับลดอัตราดอกเบี้ยประเภทระยะสั้นลง 0.50% ไปอยู่ที่ระดับ 7.5% และขอให้ธนาคารพาณิชย์ให้อัตรากู้ยืมในระดับต่ำแก่ลูกค้าอีกด้วย
ทั้งนี้ ธนาคารกลางกล่าวว่า เศรษฐกิจอาจหดตัวลง 0.2% ในไตรมาสที่สองและจะทรุดตัวลง 0.3% ในไตรมาสที่สาม ขณะที่ยอดขายบ้านร่วงลงแตะระดับต่ำสุดในรอบ 16 ปี ขณะที่อัตราว่างงานเพิ่มขึ้นสูงสุดในรอบ 2 ปีและการส่งออกร่วงลงนานติดต่อกัน 2 เดือนเนื่องจากปัญหาภัยแล้งทำให้เกษตรกรได้ผลผลิตต่ำ สำนักข่าวบลูมเบิร์กรายงาน

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ