"เลห์แมน บราเธอร์ส"ดิ้นเจรจาขอร่วมทุนแบงค์ ออฟ อเมริกา,บาร์เคลย์ส,โนมูระ

ข่าวต่างประเทศ Friday September 12, 2008 09:35 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

          เลห์แมน บราเธอร์ส วาณิชธนกิจรายใหญ่อันดับ 4 ของสหรัฐ กำลังอยู่ในระหว่างการเจาจากับสถาบันการเงินที่มีศักยภาพ หลังจากมูดีส์ อินเวสเตอร์ เซอร์วิส ระบุว่า เลห์แมน บราเธอร์ส "จะต้องหาพันธมิตรทางการเงินที่แข็งแกร่ง" และหลังจากราคาหุ้นเลห์แมนร่วงลงอย่างหนัก
รายงานระบุว่า เลห์แมน บราเธอร์ส กำลังมองหาผู้ร่วมทุนที่มีความเป็นไปได้ รวมถึงแบงค์ ออฟ อเมริกา โนมูระ ซิเคียวริตีส์ของญี่ปุ่น ธนาคารบีเอ็นพี พาริบาส์ของฝรั่งเศส ดอยช์ แบงค์ และธนาคารบาร์เคลย์ส์ของอังกฤษ ซึ่งข่าวดังกล่าวเป็นหนึ่งในปัจจัยที่หนุนดัชนีดาวโจนส์ตลาดหุ้นนิวยอร์กปิดพุ่งขึ้น 164.79 จุด หรือ 1.46% แตะที่ 11,433.71 จุดเมื่อคืนนี้
กระทรวงการคลังสหรัฐและธนาคารกลางสหรัฐประสานงานร่วมกับเลห์แมน บราเธอร์ส เพื่อให้ความช่วยเหลือเรื่องการขายหุ้นให้กับสถาบันการเงินดังกล่าว โดยคาดว่าจะมีการประกาศผลการเจรจาก่อนที่ตลาดหุ้นในเอเชียจะเปิดทำการวันจันทร์ที่ 15 ก.ย.นี้ นอกจากนี้ มีรายงานว่า ผู้บริหารธนาคารพาณิชย์หลายแห่งจะขอเข้าตรวจสอบบัญชีของเลห์แมนในวันนี้ด้วย
เลห์แมน บราเธอร์ส เปิดเผยเมื่อวานนี้ว่า บริษัทมียอดขาดทุนไตรมาส 3 มูลค่า 3.9 พันล้านดอลลาร์ ซึ่งมากที่สุดนับตั้งแต่มีการก่อตั้งบริษัทมานานถึง 158 ปี เนื่องจากบริษัทต้องปรับลดมูลค่าสินทรัพย์ทางบัญชี 5.6 พันล้านดอลลาร์ ซึ่งมากกว่าที่นักวิเคราะห์คาดการณ์ไว้ที่ 2.2 พันล้านดอลลาร์
โรเบิร์ต แกรนท์ นักวิเคราะห์จากบริษัท อิสเทิร์น อินเวสเมนท์ แอดไวเซอร์ส ในบอสตันกล่าว การขาดทุนและสภาวะที่ต้องปรับลดมูลค่าสินทรัพย์ทางบัญชี ทำให้เลห์แมนดิ้นรนทางเลือกต่างๆ ในการระดมเม็ดเงินใหม่เข้ามา รวมถึงการขายหุ้นจำนวนหนึ่งให้แก่ ธนาคารเพื่อการพัฒนาแห่งเกาหลี (เคดีบี) จนล่าสุดทำให้เลห์แมน ดิ้นรนที่จะหาผู้ร่วมทุนที่มีความเป็นไปได้ รวมถึง แบงค์ ออฟ อเมริกา และธนาคารบาร์เคลย์สของอังกฤษ
เลห์แมน บราเธอร์สออกแถลงการณ์เมื่อวันพุธว่า เลห์แมนจะขายหุ้นสินเชื่อที่อยู่อาศัยที่ตัวเองมีอยู่ในอังกฤษ ให้แก่ แบล็กร็อก อิงก์ เป็นมูลค่าราว 4,000 ล้านดอลลาร์ รวมทั้งยังจะขายสินทรัพย์อื่นๆ นอกจากนี้ก็ยังวางแผนจะแยกสินทรัพย์ที่เป็นอสังหาริมทรัพย์เพื่อการพาณิชย์ มูลค่า 25,000 — 30,000 ล้านดอลลาร์ ออกไปบริหารต่างหากโดยตั้งเป็นบริษัทชื่อ เรียล เอสเตท อิสเวสเมนท์ โกลบอล (อาร์อีไอ โกลบอล) ในช่วงไตรมาสหนึ่งปีหน้า สำนักข่าวบลูมเบิร์กรายงาน

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ