มอร์แกน สแตนลีย์ แนะนักลงทุนขายดอลล์นิวซีแลนด์ หลังแบงค์ชาติส่งสัญญาณลดดอกเบี้ยอีก

ข่าวต่างประเทศ Friday September 12, 2008 10:40 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

          นักวิเคราะห์ของมอร์แกน สแตนลีย์ และ ทีดี ซิเคียวริตีส์ แนะนำให้นักลงทุน "ซื้อ" สกุลเงินดอลลาร์ออสเตรเลีย และแนะนำให้ "ขาย" ดอลลาร์นิวซีแลนด์ หลังจากธนาคารกลางนิวซีแลนด์ส่งสัญญาณว่าจะลดอัตราดอกเบี้ยลงอีกเพื่อปกป้องเศรษฐกิจไม่ให้ถดถอย
เมื่อวานนี้ ธนาคารกลางนิวซีแลนด์ประกาศลดอัตราดอกเบี้ย 0.50% สู่ระดับ 7.50% โดยให้เหตุผลว่าเศรษฐกิจนิวซีแลนด์กำลังเข้าสู่ภาวะถดถอย ขณะที่เงินเฟ้อเริ่มชะลอตัวลง พร้อมกับส่งสัญญาณว่าอาจมีการลดดอกเบี้ยอีกหากเศรษฐกิจชะลอตัวลงมากกว่านี้ และในวันนี้ทางการนิวซีแลนด์เปิดเผยยอดค้าปลีกเดือนก.ค.ร่วงลงแรงกว่าที่นักวิเคราะห์คาดการณ์ไว้ถึง 2 เท่า ซึ่งยิ่งตอกย้ำความเป็นไปได้มากขึ้นว่า ธนาคารกลางจะปรับลดอัตราดอกเบี้ยเพื่อกระตุ้นการขยายตัวทางเศรษฐกิจที่กำลังเข้าสู่ภาวะถดถอย
สตีเฟ่น โคคูลัส นักวิเคราะห์จากทีดี ซิเคียวริตีส์ กล่าวว่า เทรดเดอร์ส่วนใหญ่คาดว่านายอลัน บอลลาร์ด ผู้ว่าการธนาคารกลางนิวซีแลนด์จะลดดอกเบี้ยลงอีก 1.28% ในอีก 12 เดือนข้างหน้า
ขณะที่นักวิเคราะห์ของมอร์แกน สแตนลีย์ และคอมมอนเวลธ์ แบงค์ ออฟ ออสเตรเลีย แนะนำให้นักลงทุนซื้อดอลลาร์ออสเตรเลียและขายดอลลาร์นิวซีแลนด์เช่นกัน นอกจากนี้ นักวิเคราะห์ของโกลด์แมน แซคส์ ยังคาดว่าดอลลาร์นิวซีแลนด์จะร่วงลงเมื่อเทียบกับดอลลาร์สหรัฐในอีกไม่กี่เดือนข้างหน้านี้ หลังจากธนาคารกลางนิวซีแลนด์ประกาศลดอัตราดอกเบี้ยเมื่อวานนี้
"เราคาดว่าธนาคารกลางนิวซีแลนด์จะลดดอกเบี้ยลงอีก 0.75% ในปีนี้ เพื่อพยุงเศรษฐกิจให้ขยายตัวต่อไปได้ และคาดว่าดอลลาร์นิวซีแลนด์จะร่วงลงแตะระดับ 64 เซนต์สหรัฐในอีก 3 เดือนข้างหน้า และร่วงลงแตะระดับ 60 เซนต์สหรัฐในอีก 12 เดือนข้างหน้า" เจนส์ นอร์วิก นักวิเคราะห์โกลด์แมน แซคส์กล่าว
ธนาคารกลางนิวซีแลนด์คาดการณ์ว่า เศรษฐกิจภายในประเทศอาจหดตัวลง 0.2% ในไตรมาสที่สองและจะทรุดตัวลง 0.3% ในไตรมาสที่สาม ขณะที่ยอดขายบ้านร่วงลงแตะระดับต่ำสุดในรอบ 16 ปี ขณะที่อัตราว่างงานเพิ่มขึ้นสูงสุดในรอบ 2 ปีและการส่งออกร่วงลงนานติดต่อกัน 2 เดือนเนื่องจากปัญหาภัยแล้งทำให้เกษตรกรได้ผลผลิตต่ำ สำนักข่าวบลูมเบิร์กรายงานสำนักข่าวบลูมเบิร์กรายงาน

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ