ตลาดหุ้นสิงคโปร์ถอดหุ้นไทยเบฟฯจากการคำนวณดัชนี STI ระบุมาร์เก็ตแคปต่ำกว่าเกณฑ์

ข่าวหุ้น-การเงิน Friday September 12, 2008 11:56 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

          เว็บไซต์ตลาดหลักทรัพย์สิงคโปร์ (SGX) ระบุว่า ตลาดหุ้นสิงคโปร์ บริษัทสิงคโปร์ เพรส โฮลดิงส์ ซึ่งเป็นบริษัทผู้ดำเนินการตลาดหลักทรัพย์สิงคโปร์ ประกาศว่า ตลาดเตรียมถอดหุ้นบมจ.ไทยเบฟเวอเรจ (TBEV_S) และหุ้นยางจือเจียง ชิพบิลดิ้ง ออกจากการคำนวณดัชนีสเตรทส์ไทมส์ (STI) โดยจะนำหุ้นโกลเดน อะกริ-รีซอร์ส  และหุ้นจาร์ดีน มาธีสัน โฮลดิงส์ เข้ามาคำนวณแทน 
ทั้งนี้ การเปลี่ยนแปลงดังกล่าวจะมีผลบังคับใช้ตั้งแต่วันที่ 22 ก.ย. และได้รับอนุมัติจากคณะกรรมการที่ปรึกษาดัชนี FTSE ST และจะมีการทบทวนปรับดัชนีครั้งหน้าจะมีขึ้นในเดือนมี.ค.ปีพ.ศ.2552
ตลาดหลักทรัพย์สิงคโปร์ชี้แจงว่า การที่ตลาดถอดหุ้นไทยเบฟเวอเรจออกจากการคำนวณดัชนี STI เนื่องจากมูลค่าตลาดของทางบริษัทต่ำกว่าเกณฑ์ที่ตลาดหุ้นสิงคโปร์กำหนดไว้ จึงทำให้มูลค่าตลาดของไทยเบฟเวอเรจไม่ติดกลุ่มบริษัทจดทะเบียนชั้นนำ 30 แห่งในกระดานหลักของดัชนี STI ส่วนสาเหตุอื่นที่ทำให้ทางตลาดต้องถอดหุ้นไทยเบฟเวอเรจออกจากการคำนวณดัชนี STI มาจากการที่สภาพคล่องและปริมาณการซื้อขายของหุ้นไทยเบฟเวอเรจอยู่ในระดับต่ำมาก ทั้งนี้ โดยหุ้นไทยเบฟเวอเรจจะไม่ถูกรวมเข้าคำนวณอยู่ในดัชนีใดๆ แต่หุ้นยางจือเจียง จะย้ายไปคำนวณในดัชนี FTSE ST Mid Cap Index

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ