มูดีส์คาดเงินริงกิตอาจร่วงแตะระดับเดียวกับที่เคยผูกติดกับดอลล์สหรัฐ หลังปัญหาการเมืองทำเงินไหลออก

ข่าวต่างประเทศ Friday September 12, 2008 13:31 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

          นักวิเคราะห์จาก Moody's Economy.com Inc คาดการณ์ว่า ค่าเงินริงกิตมาเลเซียอาจร่วงลงแตะระดับที่เคยผูกติดกับค่าเงินดอลลาร์สหรัฐที่ 3.8 ริงกิต/ดอลลาร์ หากธนาคารกลางมาเลเซียไม่เข้าแทรกแซงตลาด
"ตลาดการเงินที่กำลังผันผวนทั่วโลกและปัญหาการเมืองภายในประเทศ อาจทำให้เม็ดเงินทุนไหลออกจากมาเลเซีย นอกจากนี้ การที่ราคาสินค้าโภคภัณฑ์ซึ่งเป็นสินค้าส่งออกของมาเลเซียปรับตัวลดลง รวมถึงน้ำมันดิบและน้ำมันปาล์ม ก็อาจเป็นอีกปัจจัยที่กดดันค่าเงินริงกิต ในช่วง 3 เดือนที่ผ่านมา เงินริงกิตอ่อนตัวลงมากที่สุดเป็นอันดับ 2 ในบรรดาสกุลเงินภูมิภาคเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ "นิคฮิเลห์ บาห์ตาชาริยา นักวิเคราะห์จาก Moody's Economy.com Inc
"นักการเมืองบางคนอาจกดดันธนาคารกลางมาเลเซีย จนทำให้ธนาคารกลางมาเลเซียไม่สามารถแทรกแซงตลาดได้ แต่หากมาเลเซียไม่แทรกแซงตลาด ผมคาดว่าค่าเงินริงกิตจะร่วงลงแตะระดับเดียวกับที่เคยผูกติดกับค่าเงินดอลลาร์สหรัฐ และในระยะใกล้นี้ ผมยังคงมีมุมมองในแง่ลบต่อสกุลเงินริงกิต" บาห์ตาชาริยากล่าว
สำนักข่าวบลูมเบิร์กรายงานว่า ณ เวลา 11.00 น.ตามเวลากรุงกัวลาลัมเปอร์ในวันนี้ ค่าเงินริงกิตพุ่งขึ้น 0.5% แตะระดับ 3.4560 ริงกิต/ดอลลาร์
เมื่อเดือนก.ย.ปีพ.ศ.2541 ดร.มหาธีร์ มูฮัมหมัด อดีตนายกรัฐมนตรีมาเลเซียประกาศให้ค่าเงินริงกิตผูกติดกับค่าเงินดอลลาร์สหรัฐที่ 3.8 ริงกิต/ดอลลาร์ และประกาศใช้มาตรการควบคุมเงินทุน โดยมีเป้าหมายที่จะยับยั้งกระแสเงินทุนไหลออกในช่วงที่เกิดวิกฤตการณ์ทางการเงินในเอเชย จากนั้นในเดือนก.ค.ปีพ.ศ.2548 นายอับดุลเลาะห์ อาห์หมัด บาดาวี นายกรัฐมนตรีคนใหม่ของมาเลเซีย ประกาศยกเลิกการผูกติดค่าเงินริงกิตกับดอลลาร์ ซึ่งเป็นการตัดสินใจหลังจากธนาคารกลางจีนประกาศยกเลิกการผูกติดค่าเงินหยวนกับดอลลาร์

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ