CEO สแตนชาร์ดคาดวิกฤตการเงินยังไม่สิ้นสุด แต่เชื่อกระทบเอเชียไม่มาก

ข่าวต่างประเทศ Friday September 12, 2008 14:42 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

          ปีเตอร์ แซนด์ ซีอีโอสแตนดาร์ด ชาร์เตอร์ด คาดการณ์ว่า วิกฤตการณ์การเงินทั่วโลกยังไม่สิ้นสุดในระยะใกล้นี้ แต่เชื่อว่าจะส่งผลกระทบต่อเศรษฐกิจในภูมิภาคเอเชียเพียงระดับปานกลางเท่านั้น เนื่องจากเศรษฐกิจเอเชียมีแนวโน้มขยายตัวได้ดีในปีหน้า
"อุปสงค์ภายในประเทศที่เพิ่มขึ้นและการค้าขายระหว่างกันในภูมิภาคแทนการส่งสินค้าออกไปขายยังกลุ่มประเทศมหาอำนาจ จะช่วยให้เอเชียสามารถฟันฝ่าปัญหาที่เกิดขึ้นจากวิกฤตการณ์การเงินในกลุ่มประเทศตะวันตกได้ และผมคาดว่าวิกฤตการณ์การเงินทั่วโลกจะยังไม่สิ้นสุดลงในระยะใกล้นี้ ผมไม่ได้หมายความว่าเอเชียจะรอดพ้นจากผลกระทบนี้ แต่ผมเชื่อว่าผลกระทบที่เกิดขึ้นกับเอเชียจะอยู่ในระดับปานกลางเท่านั้น และจะไม่ฉุดรั้งเศรษฐกิจเอเชียให้ถดถอยแน่นอน" ซีอีโอสแตนดาร์ด ชาร์เตอร์ด กล่าว
แซนด์ยังกล่าวด้วยว่า "อัตราการขยายตัวของเศรษฐกิจเอเชียมีแนวโน้มชะลอตัวลงก็จริง แต่ไม่มากเท่ากับประเทศตะวันตก นอกจากนี้ เราเชื่อว่าบริษัทในกลุ่มประเทศเศรษฐกิจเกิดใหม่จะไม่ซบเซามากเหมือนกับบริษัทในกลุ่มประเทศมหาอำนาจอย่างสหรัฐและยุโรปที่กำลังประสบปัญหาอย่างหนักจากวิกฤตสินเชื่อ"
สำนักข่าวเอพีรายงานว่า สแตนดาร์ด ชาร์เตอร์ด มุ่งเน้นการลงทุนในตลาดเกิดใหม่และมีรายได้กว่า 90% มาจากกลุ่มประเทศเอเชีย ตะวันออกกลาง และแอฟริกา เมื่อเดือนที่แล้ว สแตนดาร์ด ชาร์เตอร์ด รายงานว่า ผลกำไรช่วงครึ่งปีแรกพุ่งขึ้น 32% เนื่องจากธุรกิจที่ขยายตัวได้ดีในทุกภูมิภาค ยกเว้นสหรัฐอเมริกา อังกฤษ และยุโรป ที่สแตนดาร์ด ชาร์เตอร์ดขาดทุนจำนวนมาก
ในช่วงต้นสัปดาห์ที่ผ่านมา สแตนดาร์ด ชาร์เตอร์ด และธนาคาร HSBC ได้รับอนุมัติจากธนาคารกลางเวียดนามให้เป็นธนาคารต่างชาติรายแรกที่เข้าไปเปิดสาขาในเวียดนามได้อย่างเต็มรูปแบบ

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ