ธุรกิจสายการบินสหรัฐซบเซา ขณะยอดผู้โดยสารในประเทศครึ่งปีแรกลดลง 0.4%

ข่าวต่างประเทศ Friday September 12, 2008 14:53 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

          รัฐบาลสหรัฐเปิดเผยว่า ในช่วงครึ่งแรกของปีนี้ ยอดผู้โดยสารภายในประเทศที่ใช้บริการสายการบินของสหรัฐมีจำนวนลดลง แต่ผู้โดยสารต่างชาติมีจำนวนเพิ่มขึ้น
สำนักงานสถิติด้านการขนส่งของกระทรวงคมนาคมเปิดเผยว่า ยอดผู้โดยสารโดยรวมลดลง 0.4% หรือ 1.5 ล้านคนไปอยู่ที่ระดับ 378.2 ล้านคนเมื่อเทียบกับช่วง 6 เดือนแรกของปีที่ผ่านมา โดยบรรดาสายการบินในสหรัฐมียอดผู้โดยสารภายในประเทศลดลง 1.1% แต่มีผู้โดยสารต่างชาติเพิ่มขึ้น 5.1%
โดยในเดือนมิ.ย. สายการบินสหรัฐมียอดผู้โดยสารที่ใช้บริการทั้งสิ้น 67.8 ล้านคน ซึ่งลดลง 2.7% จากช่วงเวลาเดียวกันของปีที่ผ่านมาเนื่องจากราคาเชื้อเพลิงที่พุ่งสูงขึ้นในช่วงฤดูร้อน ขณะที่สายการบินต่างปรับขึ้นค่าโดยสารจนทำให้ลูกค้าบางคนเลือกที่จะอยู่บ้านมากกว่าเดินทางไปที่อื่น ขณะที่ยอดผู้โดยสารในประเทศลดลง 3.3% จากปีที่ผ่านมา ส่วนผู้โดยสารที่ใช้บริการเที่ยวบินระหว่างประเทศเพิ่มขึ้น 2.4%
ในช่วงครึ่งแรกของปีนี้ เซาท์เวสท์ แอร์ไลน์ โค มีผู้โดยสารทั้งสิ้น 52.3 ล้านคน ซึ่งสูงกว่าสายการบินอื่นๆของสหรัฐ ขณะที่สายการบินอเมริกัน แอร์ไลน์มียอดผู้โดยสาร 47.3 ล้านคน แต่มียอดผู้โดยสารต่างชาติมากกว่าสายการบินอื่นๆถึง 10.7 ล้านคน

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ