“บางกอกเจมส์"ยันการเมืองไม่มีผลกระทบ เปิดงานวันแรกเข้าร่วมกว่า 8 พันคน

ข่าวเศรษฐกิจ Friday September 12, 2008 15:09 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

          นายวิชัย อัศรัสกร นายกสมาคมผู้ค้าอัญมณีไทยและเครื่องประดับ เปิดเผยถึงการจัดงานแสดงสินค้าอัญมณีและเครื่องประดับ (บางกอกเจมส์ แอนด์ จิวเวลรี่) ระหว่างวันที่ 11-15 ก.ย.ที่อิมแพคเมืองทองธานีว่า วันแรกที่เปิดงานมีผู้ซื้อจากต่างประเทศเข้าร่วมงานมากถึง 8,000 คน และตลอดทั้งงานคาดจะมีคนเข้าร่วมงานประมาณ 25,000 คน
นอกจากนี้ ภายในงานสมาคมยังได้จับคู่ทางธุรกิจระหว่างผู้ซื้อและผู้ขายแบบ 1 ต่อ 1(วัน ทู วัน บิสเนส แมชชิ่ง)ซึ่งในวันแรกสามารถจับคู่ได้ถึง 300 คู่ และทั้งงานคาดจะได้เกิน 1,000 คู่ ชี้ให้เห็นว่าความวุ่นวายทางการเมืองของไทยแทบไม่มีผลกระทบกับการตัดสินใจเข้าร่วมงานของผู้ซื้อจากต่างประเทศเลย
“ขณะนี้ยังมีผู้ซื้อต่างประเทศเข้าร่วมงานอย่างมากเหมือนทุกครั้งที่ผ่านมา เพราะสมาคมได้ทำหนังสือไปยังผู้ซื้อเหล่านั้นเพื่อชี้แจงให้ทราบถึงสถานการณ์ในไทยว่าการชุมนุมเป็นเรื่องธรรมดาของระบอบประชาธิปไตย และการชุมนุมในไทยขณะนี้ไม่มีการปะทะที่รุนแรง จึงไม่มีเรื่องน่ากังวลใจ ซึ่งช่วยผ่อนคลายความกังวลของผู้ซื้อได้มาก และส่วนใหญ่ก็ให้การตอบรับเข้าร่วมงาน"นายวิชัย กล่าว
ส่วนผู้ผลิตเครื่องหนังแบรนด์ดังอย่าง Coach ที่ยกเลิกเข้าร่วมงาน ไม่ได้เป็นผู้ค้าสำคัญในวงการอัญมณีและเครื่องประดับ จึงไม่มีผลกับงานมากนัก
สำหรับผู้ซื้อต่างประเทศที่เข้าร่วมงานนั้นมาจากกว่า 100 ประเทศทั่วโลก ทั้งจากสหรัฐฯ สหภาพยุโรป ญี่ปุ่น ออสเตรเลีย รวมถึงตลาดใหม่อย่างรัสเซีย และภูมิภาคตะวันออกกลาง เช่น ประเทศบาห์เรน โอมาน ที่สนใจสินค้าอัญมณีและเครื่องประดับจากไทยมาก ทั้งนี้ คาดว่ามูลค่าการซื้อขายภายในงานน่าจะมากกว่า 20,000 ล้านบาท ยังไม่รวมมูลค่าจากการจับคู่ทางธุรกิจที่คาดว่าจะทำให้มูลค่ารวมทั้งงานเพิ่มขึ้นอีกประมาณ 20%
นายวิชัย เชื่อว่า ในปีนี้มูลค่าการส่งออกอัญมณีและเครื่องประดับของไทยจะเป็นไปตามเป้าหมายที่ 220,000 ล้านบาท โดยช่วง 7 เดือนแรก มีมูลค่าส่งออกแล้วประมาณ 130,000 ล้านบาท เพิ่มขึ้น 77% จากช่วงเดียวกันของปีก่อน

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ