ไทยเร่งสร้างมาตรฐานการผลิตสินค้าเกษตรเทียบเคียงยุโรป หวังช่วยขยายตลาด

ข่าวเศรษฐกิจ Friday September 12, 2008 15:19 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

          นางอภิรดี ตันตราภรณ์ อธิบดีกรมการค้าต่างประเทศ เปิดเผยว่า ขณะนี้กลุ่มผู้ค้าปลีกในยุโรปกำหนดมาตรฐานสำหรับการผลิตสินค้าเกษตร(GlobalGAP)หากผู้ผลิตสินค้าเกษตรและอาหาร ทั้งในยุโรป และจากประเทศที่สาม รวมทั้งไทย ต้องการส่งสินค้าไปจำหน่ายในยุโรปที่เป็นเครือข่ายของ GlobalGAP เช่น TESCO, MARKS & SPENCER  และ DELHAIZE จะต้องผ่านการรับรองมาตรฐานดังกล่าว 
ทั้งนี้ ภาคเอกชนยุโรป ได้เปิดโอกาสให้มีการเทียบเคียง Global GAP กับมาตรฐานของประเทศอื่นๆ ในการรับรองสินค้าและส่งไปจำหน่ายยังร้านค้าปลีกในยุโรปได้ ซึ่งในส่วนของไทย ภาคเอกชน อยู่ระหว่างจัดทำมาตรฐาน ThaiGAP เพื่อเทียบเคียง GlobalGAP หากสำเร็จ จะช่วยขยายตลาดในยุโรปให้แก่เกษตรกรไทย ลดอุปสรรคในการขอรับรองมาตรฐาน ซึ่งคาดว่าการเทียบเคียงมาตรฐานดังกล่าวจะเสร็จสิ้นภายในสิ้นปีนี้
สำหรับ GlobalGAP เดิมคือ EurepGAP เป็นการรับรองคุณภาพมาตรฐานการผลิตสินค้าเกษตรอย่างครบวงจร ตั้งแต่การคัดเมล็ดพันธ์ การเพาะปลูก การเก็บเกี่ยว และการใช้สารเคมี สำหรับสินค้าเกษตร 3 รายการ ได้แก่ ผักและผลไม้ ปศุสัตว์และประมง โดยมุ่งเน้นลดการใช้สารเคมีที่มีผลกระทบต่อสิ่งแวดล้อม คำนึงถึงสวัสดิภาพความปลอดภัยของแรงงานและสัตว์

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ