"เลห์แมน บราเธอร์ส"ส่อเค้าล้มละลาย หลังประชุมฉุกเฉินคว้าน้ำเหลว,แบงค์ออฟอเมริกาเมินซื้อกิจการ

ข่าวต่างประเทศ Monday September 15, 2008 06:58 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

          เลห์แมน บราเธอร์ส วาณิชธนกิจรายใหญ่อันดับ 4 ของสหรัฐ เผชิญวิกฤตการณ์ทางการเงินจนใกล้จะถึงขั้น "ล้มละลาย" หลังจากธนาคารบาร์เคลย์ส และแบงค์ ออฟ อเมริกา ปฏิเสธการเจรจาซื้อกิจการของเลห์แมน 
สำนักข่าวบลูมเบิร์กรายงานว่า ราคาหุ้นเลห์แมนร่วงหนักมาตลอดสัปดาห์ที่แล้ว และทรุดลงอีก 12% เมื่อวันศุกร์ที่ 12 ก.ย.ที่ผ่านมา นอกจากนี้ ราคาหุ้นของสถาบันการเงินอื่นๆที่ขาดทุนอย่างหนักในตลาดปล่อยกู้เพื่อซื้ออสังหาริมทรัพย์ ต่างก็ร่วงลงเช่นเดียวกัน โดยราคาหุ้นยักษ์ใหญ่ประกันภัยอย่าง อเมริกัน อินเตอร์เนชั่นแนล กรุ๊ป (เอไอจี) ดิ่งลงกว่า 30% และราคาหุ้นวอชิงตัน มิวชวล อิงก์ ซึ่งเป็นสถาบันออมทรัพย์ใหญ่ที่สุดของสหรัฐ ทรุดตัวลงถึง 80% แล้วในปีนี้
ในการประชุมฉุกเฉินเมื่อวันเสาร์ที่ผ่านมาซึ่งจัดขึ้นโดยนายเฮนรี พอลสัน รมว.สหรัฐนั้น เจ้าหน้าที่ฝ่ายตรวจสอบของสหรัฐและกลุ่มนายธนาคาร ยังไม่สามารถตกลงกันได้ในเรื่องการหาทางออกเพื่อคลี่คลายวิกฤตการณ์ให้กับเลห์แมน บราเธอร์ส ทำให้การประชุมฉุกเฉินต้องขยายเวลาออกไปเป็นวันที่สามในวันอาทิตย์ โดยเจ้าหน้าที่คาดหวังว่าจะให้ได้ข้อสรุปก่อนตลาดการเงินเปิดทำการในวันจันทร์ที่ 15 ก.ย. แต่การประชุมจบลงด้วยการไม่มีการแถลงข่าวหรือหาข้อยุติใดๆ อย่างไรก็ตาม นักวิเคราะห์ประเมินว่า ท้ายที่สุดแล้วทางการสหรัฐอาจจะตัดสินใจนำเลห์แมน บราเธอร์ส เข้าไปไว้ในกลุ่ม "แบด แบงค์" จากนั้นบรรดาสถาบันการเงินคู่แข่งของเลห์แมนจะร่วมลงขันซื้อหุ้น หรือที่เลวร้ายที่สุดก็คือ ยอมปล่อยให้เลห์แมนยื่นเรื่องขอความคุ้มครองตามกฎหมายล้มละลาย
นายอลัน กรีนสแปน อดีตประธานธนาคารกลางสหรัฐ (เฟด) เตือนว่า รัฐบาลสหรัฐควรดำเนินมาตรการอย่างรอบคอบในการรับมือวิกฤติที่เกิดขึ้นกับเลห์แมน บราเธอร์ส และย้ำว่าอาจมีธนาคารและสถาบันการเงินรายใหญ่ของสหรัฐ ประสบปัญหาทางการเงินจนถึงขั้นล้มละลายเพิ่มขึ้นในอนาคต แต่รัฐบาลก็ไม่ควรเข้าไปพยุงหรือช่วยเหลือทั้งหมด
วิลเลี่ยม เลฟโควิตซ์ นักวิเคราะห์จาก วีไฟแนนซ์ อินเวสเมนท์ กล่าวว่า "แม้ว่านักลงทุนจำนวนหนึ่งคาดหวังว่าสถานการณ์เช่นนั้นคงจะหลีกเลี่ยงได้ แต่ขณะนี้ลูกค้าของเลห์แมน บราเธอร์ส ไม่ค่อยมั่นใจในเสถียรภาพของบริษัท"
ขณะที่ โรส แกรนท์ กรรมการผู้จัดการของอินเทิร์นส อินเวสเมนต์ แอดไวเซอร์สกล่าวว่า "ไม่ว่าเลห์แมน บราเธอร์ส จะพยายามทำให้นักลงทุนคลายความกังวลเพียงใด ก็ไม่สำเร็จ เพราะนักลงทุนยังไม่ได้ยินคำตอบที่ทำให้พวกเขาคลายความตื่นตระหนกได้ ด้วยเหตุนี้นักลงทุนจำนวนจึงขาดความเชื่อมั่นในเลห์แมน บราเธอร์ส"

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ