"เมอร์ริล ลินช์"เจรจาควบกิจการ"แบงค์ ออฟ อเมริกา" หวั่นเสี่ยงล้มละลายตาม"เลห์แมน บราเธอร์ส"

ข่าวต่างประเทศ Monday September 15, 2008 07:58 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

          หนังสือพิมพ์วอลล์สตรีท เจอร์นัล รายงานว่า เมอร์ริล ลินช์ วาณิชธนกิจรายใหญ่อันดับ 3 ของสหรัฐ เริ่มเจรจาขอควบรวมกิจการกับ แบงค์ ออฟ อเมริกัน แล้ว หลังจากราคาหุ้นเมอร์ริล ลินช์ ร่วงลงกว่า 1 ใน 3 เมื่อสัปดาห์ที่แล้ว โดยข่าวดังกล่าวมีขึ้นในขณะที่ตลาดวอลล์สตรีทยังคงตื่นตระหนกกับข่าวที่ว่า เลห์แมน บราเธอร์ส วาณิชธนกิจคู่แข่งรายสำคัญของเมอร์ริล ลินช์ อาจต้องล้มละลาย หลังจากแบงค์ ออฟ อเมริกา และธนาคารบาร์เคลย์ส ปฏิเสธการเจรจาซื้อกิจการเลห์แมน บราเธอร์ส 
ริชาร์ด โบฟ นักวิเคราะห์จาก Ladenberg Thalmann & Co. แสดงความเห็นว่า "การควบรวมกิจการระหว่างเมอร์ริล ลินช์ และแบงค์ ออฟ อเมริกา ถือเป็นความคิดที่ดี เพราะหากเลห์แมน บราเธอร์ส ล้มละลาย วาณิชธนกิจรายต่อไปที่ส่อเค้าว่าจะล้มละลายตามก็คือ เมอร์ริล ลินช์ ด้วยเหตุนี้เมอร์ริล ลินช์ จึงต้องดิ้นรนหาทางออกด้วยการเจรจาขอร่วมกิจการกับแบงค์ ออฟ อเมริกา"
อย่างไรก็ตาม บ็อบ สติคเลอร์ โฆษกแบงค์ ออฟ อเมริกากล่าวว่า "เรายังไม่ขอแสดงความคิดเห็นใดๆเกี่ยวกับกระแสคาดการณ์ต่างๆที่เกิดขึ้นในเวลานี้" ขณะที่ เจสซิกา อ็อพเพนฮีม โฆษกเมอร์ริล ลินช์ ก็ปฏิเสธที่จะแสดงความเห็นเช่นกัน
สำนักข่าวบลูมเบิร์กรายงานว่า จอห์น เธน ซีอีโอเมอร์ริล ลินช์ เป็นแกนนำในการจัดการประชุมเร่งด่วนเมื่อช่วง 3 วันที่ผ่านมา โดยการประชุมดังกล่าวมีขึ้นที่ธนาคารกลางสหรัฐ (เฟด) สาขานิวยอร์ก เพื่อหารือกันถึงทางออกของเลห์แมน บราเธอร์ส ขณะที่นายเฮนรี พอลสัน รมว.คลังสหรัฐ และนายทิโมธี กีทเนอร์ ผู้ว่าเฟดสาขานิวยอร์ก ก็จัดประชุมฉุกเฉินเมื่อสุดสัปดาห์ที่ผ่านมา เพื่อหาทางออกให้กับเลห์แมนเช่นกัน แต่การประชุมครั้งนี้จบลงโดยที่ยังไม่สามารถข้อยุติใดๆได้

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ