ดอลล์อ่อนค่าเทียบเยน,ยูโรที่ตลาดออสซี่เช้านี้ หลังเจรจาซื้อเลห์แมนคว้าน้ำเหลว

ข่าวต่างประเทศ Monday September 15, 2008 08:49 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

          เงินดอลลาร์สหรัฐอ่อนค่าลงเมื่อเทียบกับเงินเยนและยูโรในการซื้อขายที่ตลาดปริวรรตเงินตราออสเตรเลียเช้านี้ (15 ก.ย.) หลังจากที่การเจรจาซื้อกิจการของเลห์แมน บราเธอรส์ ล้มเหลว ซึ่งความเคลื่อนไหวดังกล่าวได้จุดกระแสความวิตกกังวลต่อเสถียรภาพในภาคการเงินของสหรัฐและทำให้มีความเป็นไปได้ว่าธนาคารกลางสหรัฐ (เฟด) อาจปรับลดอัตราดอกเบี้ยลงในการประชุมวันอังคารนี้
โดยในเช้าวันนี้ เงินดอลลาร์สหรัฐอ่อนค่าลงแตะที่ 106.19 เยนต่อดอลลาร์จากระดับ 107.86 เยนต่อดอลลาร์เมื่อวันศุกร์ที่ผ่านมา
ขณะที่เงินยูโรปรับตัวลดลงแตะที่ 152.01 เยนต่อยูโรจากระดับ 153.43 เยนต่อยูโร
ทั้งนี้ เงินเยนแข็งค่าขึ้นเมื่อเทียบกับสกุลเงินสำคัญๆเนื่องจากนักลงทุนมองว่า สกุลเงินดังกล่าวเป็นแหล่งลงทุนที่ปลอดความเสี่ยง
บาร์เคลยส์ ซึ่งเป็นวาณิชธนกิจรายแรกๆที่จะเข้าเทคโอเวอร์เลห์แมนได้ออกมาปฏิเสธที่จะซื้อกิจการของเลห์แมน หลังจากที่ได้ประชุมเป็นวันที่ 3 เพื่อพยายามแก้วิกฤตการณ์ดังกล่าว ขณะที่มีรายงานว่า แบงค์ ออฟ อเมริกากำลังอยู่ในระหว่างการเจรจาเพื่อซื้อเมอร์ริล ลินซ์ และบริษัทเอไอจี ยักษ์ใหญ่ด้านธุรกิจประกันกำลังหาแหล่งเงินทุนเพิ่มราว 1.5 หมื่นล้านดอลลาร์สหรัฐเพื่อประคับประคองธุรกิจให้รอดพ้นจากการปรับลดอันดับเครดิต
นักวิเคราะห์กล่าวว่า ตลาดเงินยังมีความไม่แน่นอนอยู่มาก ซึ่งธนาคารกลางหลายประเทศรวมถึงเฟดจะต้องใช้มาตรการเพื่อคลายความตื่นตระหนกที่มีอยู่ในตลาด
ทั้งนี้ เฟดอาจต้องทำอะไรบางอย่างเพื่อสร้างความมั่นใจให้กับตลาด ซึ่งเราคาดว่าเฟดต้องปรับลดดอกเบี้ยลงอย่างแน่นอนซึ่งจะทำให้เงินยูโรเริ่มแข็งค่าขึ้นในวันนี้ เมื่อเทียบกับเงินดอลลาร์สหรัฐ

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ