"AIG" หวั่นถูกหั่นอันดับเครดิต เร่งหาทางระดมทุนกว่า 1.3 หมื่นล้านดอลล์

ข่าวต่างประเทศ Monday September 15, 2008 09:53 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

          อเมริกัน อินเตอร์เนชั่นเนล กรุ๊ป อิงค์ (เอไอจี) บริษัทประกันยักษ์ใหญ่ของสหรัฐกำลังหาทางระดมทุนในหลักทรัพย์ค้ำประกันกว่า 1.3 หมื่นล้านดอลลาร์สหรัฐจากบริษัทต่างๆ อาทิ Kohlberg Kravis Roberts & Co. และ J.C. Flowers & Co เพื่อหวังประคับประคองบริษัทให้รอดพ้นจากการปรับลดอันดับความน่าเชื่อถือ
สำนักข่าวบลูมเบิร์กรายงานโดยอ้างการเปิดเผยจากแหล่งข่าววงในว่า บริษัทไพรเวท อิควิตี้หลายแห่งได้เข้าเจรจากับเจ้าหน้าที่ฝ่ายบริหารของเอไอจีในวันนี้ที่สำนักงานใหญ่ในนครนิวยอร์ก ขณะเดียวกัน ทางเอไอจียังได้ร่วมงานกับที่ปรึกษาจากเจพี มอร์แกน เชส แอนด์ โค, ซิตี้กรุ๊ป อิงค์ และแบล็กสโตน กรุ๊ป แอลพี
นิโคลัส แอชโอห์ โฆษกจากเอไอจีกล่าวว่า "ทุกคนกำลังทำงานอย่างหนักเพื่อหาทางออกหลายๆทางกับที่ปรึกษาจากหลายแห่ง"
นายโรเบิร์ต วิลลัมสตัด ซีอีโอของเอไอจีอาจเดินหน้าการระดมทุนและขายสินทรัพย์ของบริษัทออกมา หลังจากที่หุ้นเอไอจีดิ่งร่วงลง 46% เมื่อสัปดาห์ที่แล้ว ขณะที่สแตนดาร์ด แอนด์ พัวร์เปิดเผยว่า บริษัทอาจปรับลดอันดับเครดิตของเอไอจี เนื่องจากหุ้นที่ร่วงลงอาจทำให้บริษัทประกันแห่งนี้ไม่สามารถขายสินทรัพย์ตัวใหม่ๆได้ เช่นเดียวกับมูดี้ส์ อินเวสเตอร์ เซอร์วิส และฟิทช์ เรทติ้งที่ขู่ว่าจะปรับลดอันดับความน่าเชื่อถือลงด้วยเช่นกัน
ด้านหนังสือพิมพ์วอลล์ สตรีท เจอร์นัล รายงานในวันนี้ว่า นายวิลัมสตัดอาจประกาศแผนการระดมทุนในวันพรุ่งนี้ ซึ่งอาจพูดถึงการขายหน่วยธุรกิจ International Lease Finance Corp. ซึ่งเป็นธุรกิจปล่อยเช่าเครื่องบินรายใหญ่ที่สุดในโลกให้กับสายการบินต่างๆ
"เรากำลังจับตาความเคลื่อนไหวในขณะนี้อย่างใกล้ชิดเพื่อนำมาพิจารณาในการปรับอันดับเครดิตของเอไอจีต่อไป" จิม อูเดน นักวิเคราะห์จากฟิทช์ เรทติ้งกล่าว

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ