ก.ล.ต.สหรัฐยืดอกปกป้องลูกค้า หลัง"เลห์แมน บราเธอร์ส"เตรียมยื่นขอความคุ้มครองล้มละลาย

ข่าวต่างประเทศ Monday September 15, 2008 10:32 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

          คณะกรรมการกำกับหลักทรัพย์และตลาดหลักทรัพย์สหรัฐ (SEC) เปิดเผยว่า SEC กำลังใช้มาตรการปกป้องกลุ่มลูกค้าของเลห์แมน บราเธอร์ส หลังจากมีข่าวว่าเลห์แมนเตรียมยื่นขอความคุ้มครองตามกฎหมายล้มละลาย หรือ ขายกิจการ
คริสโตเฟอร์ ค็อกซ์ ประธาน SEC กล่าวในแถลงการณ์ว่า "กฎของตลาดหลักทรัพย์กำหนดให้มีการแยกหลักทรัพย์และเงินสดของลูกค้าเลห์แมน บราเธอร์ส และแยกบัญชีที่ได้รับการประกันโดยบรรษัทหลักทรัพย์เพื่อคุ้มครองนักลงทุน เราจะใช้สิทธิและอำนาจในการกำกับดูแลที่ถูกต้องตามกฎหมายในการควบคุมสถานการณ์ไม่ให้ตกอยู่ภายใต้ความเสี่ยงเหมือนกับที่เกิดขึ้นในช่วงที่ผ่านมา และเพื่อให้กลไกในตลาดการเงินเคลื่อนไหวไปอย่างราบรื่น
ทั้งนี้ เลห์แมน บราเธอร์ส เตรียมยื่นขอความคุ้มครองตามกฎหมายล้มละลาย หลังจากธนาคารบาร์เคลย์ส และแบงค์ ออฟ อเมริกา ปฏิเสธการเจรจาเข้าซื้อกิจการเลห์แมน และมีความเป็นไปได้ว่าสถาบันการเงินรายอื่นๆในตลาดวอลล์สตรีทจะลงขันซื้อหุ้นของเลห์แมน นอกจากนี้ ธนาคารกลางสหรัฐ (เฟด) ได้ใช้เวลา 3 วันที่ผ่านมาในการดำเนินการปกป้องเลห์แมนไม่ให้ล้มละลายก่อนที่ตลาดหุ้นนิวยอร์กจะเปิดทำการในวันจันทร์ ด้วยการจัดประชุมฉุกเฉินร่วมกับกระทรวงการคลัง แต่ผลการประชุมครั้งก็ยังไม่สามารถหาทางคลี่คลายปัญหาของเลห์แมนได้
ค็อกซ์กล่าวว่า ทาง SEC ได้ประสานงานกับหน่วยงานกำกับดูแลหลายแห่งในอังกฤษ รวมถึงคณะกรรมการกำกับดูแลการให้บริการการเงินแห่งอังกฤษ หน่วยงาน BaFin ในเยอรมนี และหน่วยงาน FSA ในญี่ปุ่น อีกทั้งทำงานร่วมกับกระทรวงการคลังสหรัฐและเฟด เพื่อหาทางออกให้เลห์แมน บราเธอร์ส
SEC ระบุว่า ลูกค้าของเลห์แมน บราเธอร์ส จะได้รับการปกป้องตามกฏหมายคุ้มครองสินทรัพย์ของลูกค้า เพื่อสร้างความเชื่อมั่นว่าลูกค้าจะสามารถรับรู้ความเคลื่อนไหวในบัญชีเงินสดและหลักทรัพย์ของตนเองได้ตลอดเวลา สำนักข่าวบลูมเบิร์กรายงาน

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ