กระทรวงพาณิชย์เปิดทางโคคา-โคล่าเสนอข้อมูลซื้อกิจการบ.น้ำผลไม้ยักษ์ใหญ่

ข่าวต่างประเทศ Monday September 15, 2008 10:33 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

          กระทรวงพาณิชย์ของจีนจะจัดการประชุมเพื่อเปิดโอกาสให้บริษัทโคคา โคล่า นำเสนอรายละเอียดในการซื้อกิจการบริษัท ฮุยหยวน ซึ่งเป็นบริษัทผู้ผลิตน้ำผลไม้รายใหญ่ที่สุดของจีนมูลค่า 2.4 พันล้านดอลลาร์สหรัฐ
สำนักข่าวซินหัวรายงานว่า บริษัทผู้ผลิตน้ำผลไม้ในประเทศจีน จะร่วมกันส่งแผนการซื้อกิจการฮุยหยวนให้กับกระทรวงพาณิชย์พิจารณาเช่นกัน แผนการดังกล่าวเสนอให้มีการแตกกิจการของฮุยหยวน หรือขายกิจการให้กับองค์กรในจีน หรือเปิดโอกาสให้บริษัทเอกชนในประเทศซื้อในรูปของกองทุนเงินหยวน ส่วนอีกข้อเสนอหนึ่งนั้น คือ ตอบรับข้อเสนอให้จัดตั้งโค้ก-ฮุยหยวน แต่ยังใช้ชื่อแบรนด์ฮุยหยวน และขายบริษัทให้กับบริษัทสัญชาติจีน
เมื่อวันที่ 3 ก.ย.ที่ผ่านมา โคคา-โคล่า ได้เสนอซื้อกิจการไชน่า ฮุยหยวน จูซ กรุ๊ป ซึ่งเป็นบริษัทจดทะเบียนในตลาดหุ้นฮ่องกงแต่เป็นเจ้าของธุรกิจน้ำผลไม้ฮุยหยวนในจีน เป็นเงินสดมูลค่า 2.4 พันล้านดอลลาร์ และหากตกลงกันสำเร็จ การทำข้อตกลงระหว่างฮุยหยวนและโคคา-โคล่าจะเป็นการซื้อกิจการครั้งใหญ่สุดเป็นอันดับ 2 ของประวัติศาสตร์บริษัทเอกชนสหรัฐเลยทีเดียว
ผู้ถือหุ้นรายใหญ่ 3 รายของฮุยหยวนกล่าวว่า จะตอบรับข้อเสนอดังกล่าว ซึ่งผู้ถือหุ้นเหล่านี้ถือหุ้นในบริษัทประมาณ 66% แต่ข้อเสนอดังกล่าวจะต้องได้รับการอนุมัติจากกระทรวงก่อน เพื่อให้สอดคล้องกับกฎหมายต่อต้านการผูกขาดของจีน

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ