สถาบันการเงินสหรัฐตั้งกองทุนกู้ยืม $7 หมื่นล้าน หวั่นระบบการเงินพังหลังเลห์แมนจ่อคิวล้มละลาย

ข่าวต่างประเทศ Monday September 15, 2008 11:02 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

          กลุ่มสถาบันการเงินในสหรัฐ รวมถึง แบงค์ ออฟ อเมริกา, ซิตี้กรุ๊ป และเจพีมอร์แกน เชส แอนด์ โค กำลังจัดตั้งกองทุนกู้ยืมมูลค่า 7 หมื่นล้านดอลลาร์ โดยมีเป้าหมายที่จะจัดหาสภาพคล่องในระบบการเงินสหรัฐ นอกจากนี้ ธนาคารกลางสหรัฐ (เฟด) กล่าวว่า เฟดจะให้การยอมรับหลักทรัพย์ประเภทต่างๆ รวมถึง หุ้น เป็นหลักค้ำประกันเงินกู้โดยตรงที่ให้กับวาณิชธนกิจ ขณะที่บริษัทหลายแห่งเตรียมยื่นขอกู้ตามนโยบายเฟดและขอกู้จากกองทุนกู้ยืมดังกล่าวในสัปดาห์นี้
ทั้งนี้ สถาบันการเงินแต่ละแห่งที่เข้าร่วมในโครงการนี้จะนำเงินสด 7 พันล้านดอลลาร์มาไว้ในกองกลางเพื่อจัดตั้งกองทุนกู้ยืม และสถาบันการเงินก็สามารถกู้ยืมเงินได้ในสัดส่วน 1 ใน 3 ของวงเงินทั้งหมด ขณะที่สถาบันการเงินรายอื่นๆ รวมถึง ธนาคารบาร์เคลย์ส, เครดิต สวิส กรุ๊ป เอจี, ดอยช์ แบงค์ เอจี, โกลด์แมน แซคส์, มอร์แกน สแตนลีย์, เมอร์ริล ลินช์ และธนาคารยูบีเอส ก็ออกมาเคลื่อนไหวเพื่อจัดตั้งกองทุนเช่นกัน โดยคาดว่าขนาดของกองทุนจะเพิ่มมากขึ้นเนื่องจากมีสถาบันการเงินรายอื่นๆเข้าร่วมมากขึ้น
ความเคลื่อนไหวของสถาบันการเงินเหล่านี้ มีขึ้นหลังจากเลห์แมน บราเธอร์ส วาณิชธนกิจรายใหญ่อันดับ 4 ของสหรัฐ เตรียมยื่นขอพิทักษ์ทรัพย์สินตามกฎหมายล้มละลาย ภายหลังจากการเจรจาควบกิจการกับแบงค์ ออฟ อเมริกา และบาร์เคลย์ส ไม่ประสบความสำเร็จ แต่แบงค์ ออฟ อเมริกา ตกลงเข้าซื้อกิจการเมอร์ริล ลินช์ มูลค่า 4.4 หมื่นล้านดอลลาร์ หลังจากราคาหุ้นเมอร์ริล ลินช์ ดิ่งลงไปกว่า 35% เมื่อสัปดาห์ที่แล้ว สำนักข่าวบลูมเบิร์กรายงาน

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ