"AIG"เล็งขอเงินกู้โดยตรง 4 หมื่นล้านดอลล์จากเฟด เลี่ยงถูกลดอันดับ

ข่าวต่างประเทศ Monday September 15, 2008 11:03 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

          อเมริกัน อินเตอร์เนชั่นแนล กรุ๊ป อิงค์ (AIG) ซึ่งกำลังพยายามเอาตัวรอดจากการลดอันดับเครดิต กำลังทำเรื่องขอเงินกู้โดยตรงจากธนาคารกลางสหรัฐ (เฟด) มูลค่า 4 หมื่นล้านดอลลาร์ ขณะที่บริษัทก็กำลังพยายาที่จะขายสินทรัพย์บางส่วน
บริษัทเอไอจี ไม่ได้ให้ความสนใจกับการลงทุนในหลักทรัพย์ส่วนบุคคล เพราะไม่ต้องการมอบอำนาจในการควบคุมบริษัทให้ใคร นักวิเคราะห์ของซิตี้กรุ๊ป กล่าวว่า เอไอจีคงจะขอเงินกู้จากเฟดเพราะขาดแคลนสภาพคล่องอย่างหนัก
บลูมเบิร์กรายงานว่า โรเบิร์ต วิลลัมสตัด ซีอีโอของเอไอจี ตกอยู่ภายใต้แรงกดดันเรื่องการระดมทุน หลังจากที่บริษัทขาดทุนมาถึง 3 ไตรมาสทั้งหมด 1.85 หมื่นล้านดอลลาร์ ขณะที่หุ้นบริษัทก็ร่วงลงไปถึง 79% แล้วในปีนี้ ส่งผลให้นักลงทุนเป็นห่วงว่าเอไอจีจะไม่สามารถระดมเงินสดได้เพียงพอที่จะรับมือกับการสำรองหนี้สูญจากการการลงทุนที่ใช้หนี้สินเป็นเครื่องค้ำประกัน ซึ่งเป็นสัญญาที่เอไอจีได้ขายออกไปเพื่อคุ้มครองนักลงทุน
เจเน็ต ทาวาโคลี ประธานทาวาโคลี สตรัคเจอร์ด ไฟแนนซ์ กล่าวว่า แรงผลักดันในขณะนี้คือการระดมทุนเพื่อให้บริษัทมีโอกาสรอดจากการถูกลดอันดับ
สถาบันจัดอันดับสแตนดาร์ด แอนด์ พัวร์ กล่าวไว้เมื่อวันที่ 12 ก.ย.ว่า อาจจะลดอันดับความน่าเชื่อถือของเอไอจี เนื่องจากหุ้นที่ดิ่งลงอาจจะทำให้บริษัทประกันรายนี้ไม่สามารถระดมเงินทุนได้
นักวิเคราะห์กล่าวว่า เราไม่แปลกใจที่เฟดเปิดทางให้เอไอจีเข้ากู้ และเฟดก็สามารถชี้แจงได้ว่า การให้เงินกู้ครั้งนี้ก็เพื่อประโยชน์ของประชาชน เนื่องจากช่วยคุ้มครองความมั่นคงของเงินกู้เพื่อโครงการที่อยู่อาศัยจำนวนมาก

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ