CBI แนะธนาคารกลางอังกฤษลดดอกเบี้ย 0.5% ป้องกันเศรษฐกิจถดถอย

ข่าวต่างประเทศ Monday September 15, 2008 11:16 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

          สมาพันธ์ธุรกิจและอุตสาหกรรมของอังกฤษ (CBI) กล่าวว่า ธนาคารกลางอังกฤษควรลดดอกเบี้ยลง 0.5% ในเดือนพ.ย. เพื่อป้องกันมิให้เศรษฐกิจประเทศเข้าสู่ภาวะถดถอย
"สมาชิกของกลุ่มเราประสบความยากลำบากอย่างยิ่งในการดำเนินธุรกิจ" ริชาร์ด แลมเบิร์ท ผู้อำนวยการสมาพันธ์ กล่าว "ผมเชื่อว่าตอนนี้เศรษฐกิจเราได้เข้าสู่ภาวะถดถอยเล็กน้อยแล้ว"
ธนาคารกลางอังกฤษตรึงดอกเบี้ยไว้ที่ 5% มาตั้งแต่เดือนเม.ย. เนื่องจากเกรงว่าอัตราเงินเฟ้อที่ขยายตัวสูงสุดในรอบทศวรรษอาจส่งผลเสียต่อเศรษฐกิจ ทั้งนี้ เศรษฐกิจอังกฤษเข้าสู่ภาวะถดถอยครั้งแรกในปี พ.ศ.2534 หลังเศรษฐกิจเข้าสู่ภาวะชะงักงันในช่วงไตรมาส 2 ของปีดังกล่าว ถือเป็นการสิ้นสุดยุคเศรษฐกิจเฟื่องฟูซึ่งมีการขยายตัวต่อเนื่องมาตลอด 100 ปี
นอกจากนั้นธนาคารกลางอังกฤษยังไม่เคยลดดอกเบี้ยเกิน 0.25% มาตั้งแต่หลังเกิดการก่อการร้ายในเดือนก.ย.ปี 2544 ซึ่งทางสมาพันธ์เห็นว่าธนาคารกลางควรลดดอกเบี้ยให้เหลือ 4.5% ในปีนี้ และเหลือ 4% ภสยในต้นปีหน้า
CBI คาดการณ์ว่า เศรษฐกิจอังกฤษจะหดตัวลง 0.2% ในไตรมาส 3 และ 0.1% ในไตรมาสสุดท้ายของปีนี้ นอกจากนั้นยังปรับลดคาดการณ์การขยายตัวเศรษฐกิจของทั้งปีลงเหลือ 1.1% จากเดิมที่ 1.7% และคาดการณ์ว่าเศรษฐกิจจะหดตัวลงแตะ 0.3% ในปีหน้า สำนักข่าวบลูมเบิร์กรายงาน

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ