ยุโรปประกาศไม่เดินตามนโยบายเชิงรุกกระตุ้นเศรษฐกิจแบบสหรัฐ

ข่าวต่างประเทศ Monday September 15, 2008 11:49 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

          กลุ่มรัฐมนตรีคลังและผู้ว่าการธนาคารกลางของประเทศยุโรป เผยไม่มีแผนดำเนินนโยบายกระตุ้นเศรษฐกิจแบบสหรัฐ ในขณะเดียวกันก็ประสบความล้มเหลวในการให้ความช่วยเหลือสถาบันการเงินอย่าง เลห์แมน บราเธอร์ส โฮลดิงส์ ที่กำลังจะล้มละลาย  
ในขณะที่สหรัฐกำลังจับตาดูสถานการณ์ดังกล่าว คณะกรรมการกำหนดนโยบายของยุโรปก็กำลังประชุมร่วมกันที่ฝรั่งเศส แต่ยังไม่สามารถบรรลุข้อตกลงร่วมกันได้ว่าสถาบันการเงินแห่งใดจะเข้าซื้อกิจการเลห์แมน บราเธอร์สที่กำลังจะล้มละลายและอาจส่งผลเสียลุกลามมาถึงยุโรป นอกจากนั้นยังส่งสัญญาณว่ามาตรการควบคุมเงินเฟ้อและงบประมาณขาดดุลเป็นมาตรการที่เหมาะสมในการกระตุ้นเศรษฐกิจมากกว่าการลดภาษีและดอกเบี้ย
"สหรัฐใช้นโยบายเชิงรุกในการกระตุ้นเศรษฐกิจและรักษาเสถียรภาพของสถาบันการเงิน ในขณะที่ยุโรปเลือกใช้มาตรการที่รุกน้อยกว่าสหรัฐ" นาตาชา วัลลา อดีตนักเศรษฐศาสตร์ของธนาคารกลางยุโรปซึ่งปัจจุบันทำงานให้กับโกลด์แมน แซคส์ กรุ๊ป ในปารีส กล่าว
การที่ประเทศในยุโรปยังไม่สามารถบรรลุข้อตกลงร่วมกันได้อาจทำให้เศรษฐกิจในเขตยูโรโซนฟื้นตัวช้ากว่าเดิมหลังจากที่หดตัวลง 0.2% ในช่วงไตรมาส 2 ของปี ขณะเดียวกันคณะกรรมาธิการยุโรปก็คาดการณ์ว่าเศรษฐกิจจะขยายตัวช้าสุดในรอบ 5 ปีในปีนี้ เนื่องจากเศรษฐกิจเยอรมนีและสเปนเข้าสู่ภาวะถดถอยแล้ว ส่วนเศรษฐกิจอิตาลีและฝรั่งเศสก็กำลังอยู่ในภาวะซบเซา
"ยุโรปกำลังเผชิญกับภาวะเศรษฐกิจชะลอตัวอย่างหนักแต่กลับฟื้นตัวช้ามาก" ดาริโอ เพอร์กินส์ นักเศรษฐศาสตร์จาก ABN Amro Holding NV ในลอนดอน กล่าว สำนักข่าวบลูมเบิร์กรายงาน

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ