(เพิ่มเติม) "เลห์แมน บราเธอร์ส"ยืนยันเตรียมยื่นขอความคุ้มครองตามกฎหมายล้มละลาย

ข่าวต่างประเทศ Monday September 15, 2008 12:12 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

          เลห์แมน บราเธอร์ส วาณิชธนกิจรายใหญ่อันดับ 4 ของสหรัฐยืนยันในวันนี้ว่า บริษัทเตรียมยื่นขอความคุ้มครองทรัพย์สินตามกฎหมายล้มละลาย หลังจากแบงค์ ออฟ อเมริกา และธนาคารบาร์เคลย์ส ปฏิเสธที่จะเข้าซื้อกิจการเลห์แมน บราเธอร์ส
แถลงการณ์ของเลห์แมน บราเธอร์สระบุว่า เลห์แมนวางแผนที่จะยื่นขอความคุ้มครองทรัพย์สินตามกฎหมายล้มละลายของสหรัฐ โดยจะมีการยื่นคำรองที่ศาลแขวงกรุงนิวยอร์ก ซึ่งธุรกิจที่ยื่นฟ้องขอพิทักษ์การล้มละลายครั้งนี้เป็นธุรกิจโฮลดิ้ง และไม่ครอบคลุมถึงบริษัทในเครือ
ริชาร์ด ฟัลด์ ซีอีโอเลห์แมน บราเธอร์ส วัย 62 ปี กำลังหาลู่ทางที่จะขายธุรกิจโบรกเกอร์-ดีลเลอร์ และยังคงเจรจากับสถาบันการเงินรายอื่นๆเพื่อขายธุรกิจด้านการจัดการสินทรัพย์
ธนาคารบาร์เคลย์ส ซึ่งเป็นหนึ่งในธนาคารพาณิชย์ที่มีข่าวว่าเป็นหัวหอกในการวางแผนเข้าซื้อเลห์แมน ได้ถอนตัวออกจากการเจรจาเมื่อวานนี้ โดยให้เหตุผลว่าบาร์เคลย์สไม่ได้รับการรับประกันจากรัฐบาลสหรัฐและสถาบันการเงินรายอื่นๆในตลาดวอลล์สตรีท ในการปกป้องตัวเองให้รอดพ้นจากการขาดทุนในสินทรัพย์ของเลห์แมน ขณะที่แบงค์ ออฟ อเมริกา ได้ถอนตัวออกจากการเจรจาเป็นรายถัดมา นอกจากนี้มีรายงานว่า แบงค์พาณิชย์และบริษัทโบรกเกอร์หลายแห่งอาจลงขันกันเข้าซื้อหุ้นเพื่อลดผลกระทบที่เกิดขึ้นกับเลห์แมนที่เตรียมจะยื่นขอพิทักษ์การล้มละลายในคืนนี้
ในช่วงสุดสัปดาห์ที่ผ่านมา กระทรวงการคลังและเจ้าหน้าที่เฟดได้จัดประชุมฉุกเฉินเพื่อหารือถึงทางออกของเลห์แมน บราเธอร์ส วาณิชธนกิจเก่าแก่ของสหรัฐที่ก่อตั้งมานานถึง 158 ปี หลังจากเลห์แมนขาดทุนอย่างหนักถึง 3.9 พันล้านดอลลาร์ในไตรมาส 3 โดยนายเฮนรี พอลสัน รมว.คลังสหรัฐที่เพิ่มประกาศแผนเข้าอุ้มกิจการแฟนนี เม และเฟรดดี แมค เมื่อสัปดาหก่อน กล่าวว่า เขาไม่คิดที่จะนำงบประมาณของรัฐบาลมากู้วิกฤตของเลห์แมน สำนักข่าวบลูมเบิร์กรายงาน

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ