IMF แนะแบงค์ชาติอินโดนีเซียขึ้นดบ.เป็น 10.5% เพื่อควบคุมเงินเฟ้อ

ข่าวต่างประเทศ Monday September 15, 2008 12:23 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

          หนังสือพิมพ์บิสนิส อินโดนีเซียรายงานว่า กองทุนการเงินระหว่างประเทศ (IMF) ได้เสนอแนะให้ธนาคารกลางอินโดนีเซียปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ยมาตรฐานสู่ระดับ 10.5% เพื่อควบคุมอัตราเงินเฟ้อที่พุ่งสูงสุดเป็นประวัติการณ์ ขณะที่ภาคเอกชนไม่เห็นด้วยกับข้อเสนอแนะดังกล่าว
อย่างไรก็ตาม ธนาคารกลางอินโดนีเซียต้องดำเนินการพิจารณาข้อเสนอแนะของไอเอ็มเอฟที่ระบุในรายงานเศรษฐกิจให้สอดคล้องกับการขยายตัวทางเศรษฐกิจและตัวเลขเงินเฟ้อในอนาคต
"หากการขึ้นอัตราดอกเบี้ยสู่ระดับ 10.5% หลังจากที่ได้ขึ้นดอกเบี้ย 5 ครั้งในปีนี้สู่ระดับ 9.25% นั้นมีความสอดคล้องกับนโยบายของรัฐบาลก็จะสามารถอุ่นใจได้ว่า อัตราเงินเฟ้อจะเคลื่อนไหวในระดับที่ธนาคารสามารถควบคุมได้"
อย่างไรก็ตาม สภาหอการค้าและอุตสาหกรรมของอินโดนีเซียกล่าวว่า คำแนะนำของไอเอ็มเอฟค่อนข้างเป็นอันตรายและอาจส่งผลกระทบต่อการขยายตัวของภาคธุรกิจภายในประเทศ
"หากอัตราดอกเบี้ยพุ่งสูงขึ้นสู่ระดับ 10.5% ก็จะเป็นอันตรายต่อเศรษฐกิจอย่างมาก และจะยิ่งทำให้อัตราดอกเบี้ยในธนาคารพาณิชย์สูงขึ้นอีกในภายหลัง" คาดิน บัมบัง โซเอซาทโย ประธานกรรมาธิการด้านนโยบายการเงินกล่าว พร้อมทั้งชี้ว่า ทางการสามารถรับมือกับปัญหาเงินเฟ้อได้ด้วยการควบคุมราคาสินค้าพื้นฐานที่จำเป็นต่อการดำเนินชีวิตประจำวัน

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ